ผู้เขียน หัวข้อ: "วิวาห์หวานบาบ๋า..สุดปลายฟ้าอันดามัน"ครั้งที่ 5 หรือPhuket Baba wedding  (อ่าน 1928 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
จ.ภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงาน "วิวาห์หวานบาบ๋า..สุดปลายฟ้าอันดามัน"ครั้งที่ 5 หรือPhuket Baba wedding วันที่ 8-10 กันยายนนี้

     
        นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากันกล่าวว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับสมาคมเพอรานากันจังหวัดภูเก็ต, เทศบาลนครภูเก็ต ภาคีเครือข่ายด้านอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมภูเก็ต และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตกำหนดจัดงานพิธีวิวาห์หวานบาบ๋า..สุดปลายฟ้าอันดามัน หรือภูเก็ต บาบ๋า เวดดิ้ง ครั้ง ที่ 5 ระหว่างวันที่ 8-10 กันยายนนี้เพื่อสืบสานประเพณีการแต่งงานที่เก่าแก่และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต เป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่วิถีชีวิตและประเพณีอันดีงามของชาวบาบ๋าเพอรานากันจังหวัดภูเก็ต และเพื่อให้ภูเก็ตเป็นสถานที่ฮันนีมูนสุดแสนโรแมนติกของคู่แต่งงานทั่วโลกหลังจากเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ริเริ่มจัดงานแต่งงานสำหรับบ่าวสาวชาวไต้หวันและชาวไทย ประสบความสำเร็จด้วยดี และในปีนี้จึงเป็นอีกครั้งหนึ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายาม ผลักดันให้เป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรม ที่สำคัญประจำปีของจังหวัดภูเก็ต
        นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากันกล่าวด้วยว่ากิจกรรมนี้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถร่วมแบ่งปันประสบการณ์ย้อนอดีตในสไตล์บาบ๋าเพอรานากันภูเก็ต ที่หาได้ที่เดียวในจังหวัดภูเก็ต โดยเริ่มต้นจากวันที่ 8 กันยายน 2555 เวลา 14.00-16.00 น. เชิญร่วมกิจกรรมที่สุโขสปา คู่บ่าวสาว ลงทะเบียน และแนะนำพิธีการ อึ่มหลาง ฝึกปรุงอาหารบาบ๋าภูเก็ต สไตล์ออแกนิก และงานเลี้ยงอาหารค่ำต้อนรับ สำหรับวันที่ 9 กันยายน 2555 จะมีการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์การแต่งงานแบบชาวบาบ๋าภูเก็ต โดยนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต อนุเคราะห์ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเสมือนบ้านของเจ้าบ่าว ส่วนบ้านหงษ์หยกเป็นบ้านเจ้าสาว ในเวลา 14.30 น. เจ้าบ่าวรับเจ้าสาว ทำพิธีไหว้ฟ้าดิน ผ่างเต๋ หรือยกน้ำชา จัดขบวนแห่ผ่านบริเวณย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต และถ่ายภาพที่ระลึกที่หน้าพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว รวมทั้งการนำเสนอ การประกวด “หาบดอกไม้ 8 มงคล จีน” และในค่ำวันเดียวกัน มีงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรส ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จากนั้น ส่งตัวคู่บ่าวสาว ไปฮันนีมูน ที่พักหรูริมหาดสำคัญทั่วเกาะภูเก็ต ส่วนวันที่ 9 กันยายน คู่บ่าวสาวและคณะ ญาติพี่น้อง มีโอกาส เดินทางท่องเที่ยว แหลมพรหมเทพ นมัสการหลวงพ่อแช่มวัดไชยธารารามหรือวัดฉลอง ร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน และ ยังไปล่องเรือท่องเที่ยวเล่นน้ำทะเล ที่เกาะไข่ด้วย         

     
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ภูเก็ต(สวท.) / ชัยวุฒิ พวงสุวรรณ   Rewriter : เพ็ญนภา เข็มตรง / สนข.
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th