ผู้เขียน หัวข้อ: เที่ยวเดือนกันยายน รวมเทศกาล งานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวในเดือนกันยายน  (อ่าน 15531 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
เดือนกันยายนแล้วจ้า ถึงแม้ว่าเดือนกันยายนจะไม่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้เที่ยวยาวๆ เหมือนเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ก็มีเทศกาล ประเพณี งานแสดง และกิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจระหว่างวันหยุดสุดสัปดาห์ในแต่ละจังหวัดให้เลือกเที่ยวชมกันมากมายทั้งเดือน ทัวร์ออนไทยแจ้งทราบแล้ว เพื่อนๆ ทราบแล้วอย่าลืมไปเที่ยวชมกันนะคะ

ปฏิทินท่องเที่ยวเดือนกันยายน

1-11 กันยายน 2554 International Food Festival หัวหิน
7-11 กันยายน 2554 การแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานประจำปี 2554
10 กันยายน 2554 ประเพณีสารทลาว วัดสระพัง ตำบลสระพัง จ.เพชรบุรี
25 กันยายน - 3 ตุลาคม 2554 เทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึกประจำปี 2554 จุดชมวิวชายหาดชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
28 กันยายน 2554 งานนมัสการพระพุทธฉายถ้ำฤาษีเขางู บริเวณหน้าถ้ำ ฤาษีเขางู หมู่ 2 ต. เกาะพลับพลา จ.ราชบุรี
ช่วงเดือนกันยายน 2554 เทศกาลกินหอยที่หัวหิน บริเวณลานกิจกรรม Central Court ชัน G ศูนย์การค้าหัวหิน มาร์เก็ต วิลเลจ จ.ประจวบคีรีขันธ์
กันยายน 2554 งานเทศกาลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีน ณ โรงเจบ้วนฮกต้วน บ้านโป่ง และ บริเวณแสงชูโต
เดือนกันยายน2554 เทศกาลกินปลา พาเที่ยวแก่งกระจาน บริเวณถนนหน้า ที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
ช่วงเทศกาลกินเจเดือนกันยายน- เดือนพฤศจิกายน เทศกาลกินเห็ด ลิ้มรสเด็ด ชิมเห็ดโคน ตำบลห้วยทรายเหนือ ต.ชะอำ จ.เพชรบุรี
กันยายน 2554 ประเพณีห่มผ้าพระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ อ.เมือง จ.เพชรบุรี

หมายเหตุ : วันและเวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดติดต่อสอบถามก่อนเดินทาง

รายละเอียดของเทศกาล จะมาแจ้งทราบในวันพรุ่งนี้นะคะ ยังมีอีกมากมายค่ะ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2011, 06:03:34 AM โดย jai »
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
เทศกาล “ กินขนม...ชมแม่น้ำ ”

ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี ขอเชิญร่วมงาน เทศกาล “ กินขนม...ชมแม่น้ำ ” โดยเทศบาลตำบลวิเศษไชยชาญร่วมกับชาวตลาดศาลเจ้าโรงทอง กำหนดจัดกิจกรรมเทศกาล “ กินขนม...ชมแม่น้ำ ” ณ ตลาดศาลเจ้าโรงทอง ตลาดจีน-ไทย สายใยร้อยปี วิถีวัฒนธรรม อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ในระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม ถึง 25 กันยายน 2554 ระหว่างเวลา 08.30-16.00 น. (เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์)
กิจกรรมภายในงานเทศกาล “ กินขนม...ชมแม่น้ำ ”
 ท่านจะได้ลิ้มลองรสชาติของขนมไทยที่แสนอร่อยสูตรดั้งเดิม ชมการสาธิตการทำขนมของดีเมืองวิเศษชัยชาญ เช่น ขนมเกสรลำเจียก จ่ามงกุฎ ทองเอก ขนมไข่ปลา ขนมสามเกลอ เป็นต้น ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง การแข่งขันกีฬาเปตอง ชิงถ้วยและเงินรางวัล การแข่งขันเรือยาวพื้นบ้าน นั่งเรือสัมผัสวิถีชีวิตริมสองฝั่งแม่น้ำน้อยด้วยเรือท่องเที่ยว “ วิเศษไชยชาญ ” นอกจากนี้ท่านยังได้เที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญบริเวณใกล้เคียงในพื้นที่อำเภอวิเศษชัยชาญ อาทิเช่น นมัสการหลวงพ่อหนุ่มวัดนางใน สักการะศาลเจ้าพ่อกวนอูซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวตลาดศาลเจ้าโรงทอง นมัสการรอยพระพุทธบาทจำลอง ชมภาพจิตรกรรมฝาผนังและสักการะอนุสาวรีย์วีรชนนายดอกนายทองแก้ววัดวิเศษชัยชาญ ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามที่มีเรื่องราวทศชาติชาดกวัดเขียน นมัสการหลวงพ่อใหญ่(วัดม่วง)...จะได้เป็นใหญ่เป็นโต และสัมผัสกับบรรยากาศตลาดน้ำและจับจ่ายใช้สอยสินค้าชุมชนของจังหวัดอ่างทองได้ที่ตลาดน้ำ “เอนกฟาร์ม ทุ่งอ่างทอง”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลวิเศษไชยชาญ โทร. 0 4563 1405 , 0 3563 1413 ติดต่อโดยตรงกับปลัดเทศบาล โทร. 0 86 571 6771

ที่มา- ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
เทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ประจำปี 2554
 ททท.สำนักงานเพชรบุรี ร่วมกับจังหวัดเพชรบุรี และเทศบาลเมืองชะอำ กำหนดจัดงานเทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ขึ้น ระหว่างวันที่ 24 กันยายน - 2 ตุลาคม 2554 ณ ลานจุดชมวิวชายหาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

นางสาวนงนิตย์  เต็งมณีวรรณ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี เปิดเผยว่าเทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ประจำปี เป็นงานประจำปีของจังหวัดเพชรบุรี โดยมีการจัดเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือนกันยายน - เดือนสิงหาคม เนื่องจากในช่วงดังกล่าวหมึกจะอยู่ใกล้บริเวณชายฝั่งมากที่สุด และช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีนกอพยพจากตอนเหนือของทวีปเข้ามาหาที่อบอุ่นอยู่อาศัยในพื้นที่ อ.ชะอำ ทำให้สามารถพบเห็นนกได้หลายชนิด

สำหรับเทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ปี 2554 ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น กิจกรรมการนั่งเรือออกทะเลเพื่อตกหมึกด้วยเบ็ดโยทะกา บริเวณชายฝั่งทะเลชะอำ กิจกรรมดูนกในเส้นทางสายธรรมชาติ ทุ่งตะกาดพลี และวนอุทยานเขานางพันธุรัต ส่วนบริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำในช่วงเย็น มีการออกร้านจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ จากร้านอาหารและโรงแรมชื่อดังใน อ.ชะอำ การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP จำหน่ายสินค้าท้องถิ่นแบบถนนคนเดิน การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้าน การแสดงดนตรีและมหรสพที่สนุกสนานตลอดช่วงการจัดงาน

ททท.สำนักงานเพชรบุรี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้สนใจ ร่วมประสบการณ์การตกหมึกชายฝั่ง ดูนกหลากหลายชนิด และลองชิมอาหารทะเลสดๆ รสชาติอร่อย จากทะเลชะอำ ได้ภายในงานเทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ประจำปี 2554 ณ บริเวณชายหาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ในระหว่างวันที่ 24 กันยายน - 2 ตุลาคม 2554  สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเพชรบุรี โทร 0 3247 1005-6 และเทศบาลเมืองชะอำ โทร. 0 3247 2550 , 0 3247 1665

ที่มา :  ททท.สำนักงานเพชรบุรี
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ขอเชิญเที่ยวงาน วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 13 ประจำปี 2554

จังหวัดนครปฐม ร่วมกับหอการค้าจังหวัดนครปฐม การสนับสนุนจาก วัดไร่ขิง เทศบาลเมืองไร่ขิง อำเภอสามพราน ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม และกลุ่มเกษตรกร,ประชาชนในท้องถิ่น กำหนดจัดงาน “วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี”  จังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 13 ประจำปี 2554 ตั้งแต่วันที่ 2-10 กันยายน 2554 ณ บริเวณวัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นางสาวอังคณา พุ่มผกา ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร)   เปิดเผยว่า ส้มโอแสนอร่อยของจังหวัดนครปฐม 2 สายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักดีของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ นั้นคือ ส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งและพันธุ์ทองดี ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนผลไม้ดี เมืองนครปฐม จึงได้ริเริ่มจัดงาน“วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี” 

โดยภายในงานมีส้มโอ ให้เลือกชิมเลือกซื้อไปรับประทานหรือเป็นของฝากอย่างดี จากสินค้าต่างๆ และส้มโอขึ้นชื่อทั้งสองสายพันธุ์ ซึ่งมีรสชาติถูกปาก เนื่องจากดินที่ปลูกเป็นดินเลนท้องนามาก่อน เมื่อขุดทำเป็นสวนแบบยกร่อง มีคูน้ำล้อมรอบ ดินที่ขุดจึงมีธาตุอาหารอยู่มากจึงทำให้รสชาติดี นอกจากเพลิดเพลินกับความอร่อยของส้มโอแล้วนั้น ภายในงานยังมีการประกวดส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง พันธุ์ทองดีและส้มโอยักษ์ เลือกซื้อไม้ดอกไม้ประดับ ผลไม้รสดีจากชาวสวนโดยตรง พร้อมเลือกซื้อพันธุ์ไม้ กล้วยไม้นานาชนิด สินค้าพื้นเมืองของฝากของที่ระลึก รวมถึงการแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง ภาพยนตร์และการแสดงรถยนต์จากบริษัทระดับแนวหน้า ก่อนกลับแวะรับบุญ ด้วยการนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง ชมและเลี้ยงปลาสวายตัวโตนับพันที่อาศัยอยู่หน้าวัด ริมแม่น้ำนครชัยศรี ถือได้ว่ามาครั้งนี้ อิ่มบุญ อิ่มกาย และอิ่มใจไปพร้อมๆกัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หอการค้าจังหวัดนครปฐม โทร. 0 3425 4647 , 0 3425 4231   หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8 E-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ Call Center 1672 เบอร์เดียว เที่ยวทั่วไทย

ที่มา : ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ขอเชิญสัมผัสกลิ่นไอแห่งศรัทธา “แซนโฎนตา” วันสารทเขมรของชาวอีสานใต้

จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดศรีสะเกษ กำหนดจัดงานประเพณี  “แซนโฎนตา” หรือสารทเขมรขึ้น    ในวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๔ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดศรีสะเกษ

จ.สุรินทร์ และ จ.ศรีสะเกษ มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายเขมร ซึ่งใช้ชีวิตอาศัย อยู่ร่วมกับกลุ่มชนกลุ่มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ลาว กวย(กูย) หรือ เยอ มาแต่ครั้งอดีตจวบจนปัจจุบัน ชาวไทย เชื้อสายเขมรจะมีวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีอันแสดงถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน การแสดงความรักและการแสดงความเคารพกับผู้ที่มีอายุมากกว่าตน โดยปลูกฝังและปฏิบัติสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นมาช้านาน   จนเกิดเป็น “ประเพณีแซนโฎนตา” หรือพิธีที่ลูกหลานหรือญาติมิตรมารวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตา เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ หรือผู้ล่วงลับไปแล้ว ตลอดจนการแสดง ความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณที่ยังมีชีวิตอยู่ ประเพณีนี้จึงนับเป็นกุศโลบายหนึ่งของคนโบราณที่ต้องการให้ลูกหลานหรือญาติมิตร ที่เดินทางออกไปทำงานยังต่างถิ่นได้กลับมาพบปะและทำความรู้จักกันซักครั้ง ใน ๑ ปี เพื่อสร้างความสามัคคี ความสัมพันธ์อันดีให้เกิดในชุมชน และจะได้เป็น ที่พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันในยาม ตกทุกข์ได้ยาก

จังหวัดสุรินทร์ กำหนดจัดงาน “งัยเบ็ญธม แซนโฎนตา บูชาบรรพบุรุษ” ขึ้นในวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๔.๐๐ น. ชมขบวนแห่เครื่องเซ่นไหว้และการแสดงรำพื้นเมืองกว่า ๓๐ ขบวน ซึ่งประกอบไปด้วย เครื่องจูนโฎนตา (เป็นการนำอาหารคาว หวาน ของสด ผลไม้  ไปไหว้ แก่ผู้อาวุโสในครอบครัว) เครื่องแซนโฎนตา (เป็นการเตรียมสำรับอาหารคาว หวาน ขนม ข้าวต้ม กระยาสารทฯลฯ  ซึ่งถือเป็นการเตรียมของสำหรับเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว) โดยนำมาจัดในรูปขบวนแห่อย่างสวยงาม ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ และจะเคลื่อนขบวนไปประกอบพิธีกรรม ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นอกจากนี้ในช่วงเย็นยังมีนิทรรศการและสาธิตการแซนโฎนตา ภาพยนตร์ การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น เจรียง ลิเก กันตรึม

หนังพากษ์ รำบวงสรวง(อัปสรา) รำตำรัยซอ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้มาตรฐานระดับ ๕ ดาวของ จ.สุรินทร์ ณ ลานเชียงปุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และสนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์

จังหวัดศรีสะเกษ กำหนดจัดงาน “รำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี” ประจำปี ๒๕๕๔ ในวันที่ ๒๒–๒๓ กันยายน ๒๕๕๔  เวลา ๐๖.๐๐ น. ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการ อ.ขุขันธ์  จ.ศรีสะเกษ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยพิธีกรรมต่าง ๆ ได้แก่ พิธีการบูชาศาลหลักเมืองอำเภอขุขันธ์ พิธีไหว้ศาลพระภูมิ พิธีบวงสรวงพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณบรรพบุรุษของชาวอำเภอขุขันธ์ โดยจะเน้น  ที่เครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ประกอบด้วยอาหารคาวหวาน และผลไม้ชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีกล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้สำคัญและต้องนำมาใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้จำนวนมาก จึงได้มีการประกวดเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ชมการประกวดกล้วยงามเมืองขุขันธ์ การประกวดข้าวต้มมัด การประกวดขบวนแห่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง การจำหน่ายกล้วยน้ำว้าคุณภาพ รวมถึงกล้วยพันธุ์ต่าง ๆ จากทุกอำเภอใน จ.ศรีสะเกษ และการจำหน่ายสินค้า (OTOP) สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์  โทร. ๐ ๔๔๕๑ ๑๙๗๕ เทศบาลตำบลเมืองขุขันธ์  โทร. ๐ ๔๕๖๗ ๑๐๒๒  ททท. สำนักงานสุรินทร์ โทร. ๐ ๔๔๕๑ ๔๔๔๗ – ๘ e-mail : tatsurin@tat.or.th  www.tourismthailand.org/surin

 
ที่มา : สำนักงานสุรินทร์ ททท.
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
นิสสัน มาร์ช พาท่องเที่ยวไทย ด้วยใจอนุรักษ์” วันที่ 24 – 25 กันยายน 2554   สูดอากาศทะเลสงขลา (ตรัง – พัทลุง – หาดใหญ่)

บ่ายวันนี้ (23 สิงหาคม 2554)  ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 10  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  นายอภิชาติ  อินทร์พงษ์พันธุ์  ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.  พร้อมด้วย นายประพัฒน์  เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ( ประเทศไทย) จำกัด  ร่วมแถลงข่าวการจัดคาราวาน “นิสสัน มาร์ช พาท่องเที่ยวไทย ด้วยใจอนุรักษ์” โดยเชิญชวนลูกค้านิสสัน มาร์ช ร่วมคาราวานขับรถท่องเที่ยวเพื่อร่วมพิสูจน์สมรรถนะเครื่องยนต์ ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

เป้าหมายหลักของคาราวานครั้งนี้ ได้ผนวกกิจกรรมสร้างสรรค์สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมเดินทางได้ทำกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และรักษาสมดุลโลก ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด 7 Greens และแคมเปญ “เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน” ที่ ททท. กำลังรณรงค์อยู่ในขณะนี้   เพื่อสร้างวัฒนธรรมทางการท่องเที่ยวแบบใหม่ โดยเปลี่ยนความคิด มุมมอง และวิธีการท่องเที่ยวใหม่  ให้กลายเป็นหัวใจดวงใหม่ที่พร้อมเดินทางออกไปท่องเที่ยวด้วยความรัก ความหวงแหน และรู้คุณค่าของทุกสถานที่ที่เราไป ซึ่งจะนำมาสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่แท้จริง โดยจะจัดขึ้นเดือนละครั้งตั้งแต่สิงหาคมถึงสิ้นปีนี้  กำหนดเดินทาง 7 เส้นทาง ครอบคลุม 5 ภูมิภาค ได้แก่ ตะลุยทะเลจันทน์ (กรุงเทพฯ – ระยอง – จันทบุรี) วันที่ 27 – 28 สิงหาคม 2554 สุขสันต์ทะเลตราด (ระยอง – จันทบุรี – ตราด) วันที่ 24 – 25 กันยายน 2554   สูดอากาศทะเลสงขลา (ตรัง – พัทลุง – หาดใหญ่)  วันที่ 8 – 9 ตุลาคม 2554   พาน้องมาร์ชขึ้นเมืองเลย (ขอนแก่น – เลย)  วันที่ 22 – 23 ตุลาคม 2554 เชยชมภูเมืองน่าน (เชียงใหม่ – แพร่ – น่าน) วันที่ 12 – 13 พฤศจิกายน   รักษ์อุทยานเมืองกาญจนบุรี (สระบุรี – สุพรรณบุรี – กาญจนบุรี)    วันที่ 26 – 27 พฤศจิกายน 2554  และพักผ่อนสุขขีทะเลปราณฯ (กรุงเทพฯ – สมุทรสงคราม – เพชรบุรี – ปราณบุรี) วันที่ 17 – 18 ธันวาคม 2554    ทั้งนี้  ในแต่ละเส้นทางได้จัดเตรียมกิจกรรมที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในแต่ละพื้นที่ อาทิ  การปล่อยปูม้า  ปล่อยกระปอม  สร้างบ้านปลา  เพิ่มจุลินทรีย์ให้แหล่งน้ำ  คืนพันธุ์ไม้สู่ป่าธรรมชาติ  และ การปลูกพันธุ์ไม้หายากให้ผู้ร่วมเดินทางได้มีส่วนร่วม พร้อมกันนี้ ยังจะได้เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาทิเช่น ศูนย์ศึกษาป่าชายเลน  ศูนย์ศึกษาดูงานแปลงผักปลอดสารพิษ  และ ศูนย์ศึกษาเรียนรู้การใช้ชีวิตและพลังงานอย่างพอเพียง เป็นต้น

ผู้สนใจเข้าร่วมคาราวาน “นิสสัน มาร์ช พาท่องเที่ยวไทย ด้วยใจอนุรักษ์” สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.nissan.co.th หรือขอรับใบสมัครได้ที่ Email : marchecotrip@gmail.com  และทาง Call center ที่หมายเลข 0 2153 8119 – 20
ที่มา : กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท.
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ททท. จัดโครงการ “ท่องโลกไดโนเสาร์...เล่าขานตำนานหลวงปู่มั่น” ให้ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ความรู้ควบคู่สัมผัสเอกลักษณ์ของภาคอีสาน
นายอภิชาติ อินทร์พงษ์พันธุ์  ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยว่า ททท. ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมจัดโครงการ เสริมสร้างศักยภาพบุคลากรการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวเรียนรู้  “ท่องโลกไดโนเสาร์...เล่าขานตำนานหลวงปู่มั่น”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้มีความรู้ ความเข้าใจในสินค้าท่องเที่ยวที่สะท้อนภาพลักษณ์ที่มีความโดดเด่นของภาคอีสานเพิ่มมากขึ้น ผ่านการจัดกิจกรรมให้ความรู้เชิงลึก พร้อมทั้งเดินทางทัศนศึกษาในสถานที่จริงแก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นให้มีการเพิ่มพูนความรู้อย่างเหมาะสม

โครงการ “ท่องโลกไดโนเสาร์...เล่าขานตำนานหลวงปู่มั่น” แบ่งกิจกรรมหลักออกเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมแรก “ท่องโลก...ไดโนเสาร์”  กำหนดจัดขึ้นในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์  จ.ขอนแก่น และ  จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 2 – 4 กันยายน 2554  โดย ททท. เชิญมัคคุเทศก์ พนักงานโรงแรม  พนักงานบริษัทนำเที่ยว  เจ้าหน้าที่ชุมชน และ เทศบาลในพื้นที่ จำนวน 35 คน เข้าร่วมโครงการ โดยเน้นการให้ความรู้ในเรื่องราวของไดโนเสาร์ภายในพิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ธรณีวิทยา ซากดึกดำบรรพ์ที่สมบูรณ์ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 8 ประจำปี 2553  พร้อมชมแหล่งขุดค้นซากไดโนเสาร์ดึกดำบรรพ์ ณ บริเวณวัดสักกะวัน  รอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ที่เห็นชัดที่สุดในประเทศไทย ณ วนอุทยานภูแฝก (จ.กาฬสินธุ์)   จากนั้น เดินทางไปยัง พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง   อุทยานแห่งชาติภูเวียง  อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง  จ.ขอนแก่น  และชมพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออก จ.นครราชสีมา  ชมการจัดแสดงไม้กลายเป็นหิน

สำหรับกิจกรรมที่สอง ได้แก่ กิจกรรม “เล่าขาน ตำนานหลวงปู่มั่น” จัดขึ้นในพื้นที่  จ.บุรีรัมย์  จ.อุบลราชธานี และ จ.สกลนคร  ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 2 ตุลาคม 2554   โดย ททท. เชิญมัคคุเทศก์จากกรุงเทพมหานคร จำนวน 35 คนเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้เกิดการรับรู้ถึงความสำคัญของ หลวงปู่มั่น ซึ่งท่านเป็นมหาบูรพาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐานวัดป่า ประชาชนในภาคอีสานและประชาชนทั่วไปให้ความเลื่อมใสศรัทธา และทัศนศึกษาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ อาทิ  พิพิธภัณฑ์หลวงปู่ดุลย์ อตุโล   วัดบูรพาราม (จ.บุรีรัมย์)  วัดหนองป่าพง  วัดเลียบ  วัดบูรพา  วัดศรีทอง  วัดดอนธาตุ (จ.อุบลราชธานี)  วัดศรีบุญเรือง  วัดป่าสุทธาวาส   พระธาตุเชิงชุม (จ.สกลนคร) เป็นต้น

ททท. คาดว่าการจัดโครงการ “ท่องโลกไดโนเสาร์...เล่าขานตำนานหลวงปู่มั่น” ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในสินค้าท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆแก่ผู้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น ทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจในการวางกลยุทธ์การตลาดให้มีความเหมาะสม และเกิดการจัดแพ็คเกจท่องเที่ยวมายังพื้นที่ภาคอีสานมากขึ้นในอนาคต
 
ที่มา : กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท.
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ททท.นราธิวาส เชิญชวนร่วมกิจกรรมคาราวานรถยนต์มิตรภาพไทย - มาเลเซีย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนราธิวาส ร่วมกับการท่องเที่ยวมาเลเซีย ประจำรัฐปีนัง  รวมถึงภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรม “คาราวานรถยนต์มิตรภาพไทย – มาเลเซีย” Thailand – Malaysia Friendship Caravan ในเส้นทาง หาดใหญ่ – เบตง – ปีนัง ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 9 - 11 กันยายน 2554 จำนวน 3 วัน 2 คืน ในโครงการ THAI MALAYSIA TOGETHER ตามแผนการตลาดปี 2554

ด้าน นายอะหมาน หมัดอะดัม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนราธิวาส เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางด้านการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคณะคาราวานจะได้เดินทางเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ

- สัมผัสน้ำร้อนธรรมชาติ ณ บ่อน้ำร้อน อ.เบตง จ.ยะลา
- ชมทัศนียภาพและความงดงามของดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด ณ สวนไม้ดอกเมืองหนาว
- ชมอุโมงค์ประวัติศาสตร์แห่งพรรคคอมมิวนิสต์ มลายา ณ อุโมงค์ปิยะมิตร
- ทัศนศึกษาเกาะปีนัง มาเลเซีย ไข่มุกแห่งตะวันออก อาทิ สวนพฤกษศาสตร์ปีนัง ปีนังฮิลล์ วัดไชยมังคลาราม วิถีชุมชนบาลิก ปูเลา เป็นต้น

 ททท. สำนักงานนราธิวาส จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมคาราวานรถยนต์ มิตรภาพไทย – มาเลเซีย ได้ตามวันและเวลาที่กำหนด โดยผู้เข้าร่วมคาราวานรถยนต์จะได้รับเสื้อที่ระลึกโครงการ ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานนราธิวาส โทรศัพท์. 073 - 542 346, 073 - 522 411 หรือ E-mail : tatnara@tat.or.th    ได้ทุกวันในเวลาราชการ

ที่มา : ททท. สำนักงานนราธิวาส
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ประจำปี 2554
ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวตรังเชื้อสายจีนถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานว่า  150 ปี  เกิดขึ้นพร้อมกับการอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในเมืองตรังของกลุ่มชาวจีนฮกเกี้ยนที่อพยพมาจากเมืองจีน โดยทางเรือและขึ้นที่ท่าเรือกันตัง และเมื่อตัวเมืองตรังย้ายจากกันตังมาตัวเมืองตรัง กลุ่มชาวจีนก็ล่องเรือต่อมาตามแม่น้ำตรัง โดยมาขึ้นฝั่งที่บ้านท่าจีน อยู่ในเขตตำบลบางรัก อำเภอเมืองในปัจจุบัน   และนำประเพณีลัทธิความเชื่ออย่างเช่นประเพณีถือศีลกินผักมาจัดด้วย  เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ ความสามัคคีในการอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งในตัวเมืองตรังมีการจัดประเพณีถือศีลกินผักครั้งแรก ที่วัดปอนด์ หรือบริเวณวัดประสิทธิชัย(วัดท่าจีน)ในปัจจุบัน ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรังจึงถือกำเนิดขึ้นนับตั้งแต่นั้นมา ต่อมาเมื่อชาวตรังมีความเลื่อมใสศรัทธา ความเชื่อบาปบุญในการถือศีลกินผักมากขึ้น จึงได้ร่วมกันถือศีลกินผักเพิ่มขึ้น ก็ได้ย้ายสถานที่จัดงานและก่อตั้งเป็นศาลเจ้าอย่างถาวร กอปรกับในยุคต่อมามีการตั้งศาลเจ้าเพิ่มขึ้น แต่ละศาลเจ้าก็นำประเพณีถือศีลกินผักมาจัดด้วยเช่นกัน  ทำให้ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรังยังคงปฏิบัติต่อกันมาอย่างเคร่งครัดจวบจนทุกวันนี้

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ประจำปี 2554  จัดระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 5 ตุลาคม 2554  ณ ศาลเจ้าต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดตรัง  โดยในตัวเมืองตรังหรือในเขตเทศบาลนครตรังมีศาลเจ้าหลักๆ คือ ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย   ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม  ศาลเจ้าพ่อเสือ  ศาลเจ้าไต่เสี่ยฮุดโจ้ว   โดยวันที่ 26 กันยายน 2554  จะมีพิธียกเสาเต็งโก  และอัญเชิญตะเกียงไฟพระฤกษ์ 9 ดวง ขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อประกาศการเริ่มต้นแห่งการถือศีลกินผักประจำปี  มีพิธีกรรมหลักๆ อาทิ พิธีเวียนธูปเวียนเทียน  พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์  พิธีไต่บันไดมีด   พิธีชุดหยิวหรือพระออกเที่ยว เพื่อเยี่ยมประชาชนตามบ้านเรือน  เป็นต้น   นอกจากพิธีกรรมในศาลเจ้าแล้ว  เทศบาลนครตรังได้จัดเทศกาลงานประเพณีถือศีลกินผัก  บริเวณหน้าเทศบาลนครตรัง  เพื่อส่งเสริมการถือศีลกินผักและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง   โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ พิธีสวดมนต์ การเดินธูปเวียนเทียน  การประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม  การแสดงมังกร  สิงโต  และการแสดงทางวัฒนธรรมอีกมากมาย   ทำให้บรรยากาศของจังหวัดตรังในช่วงการถือศีลกินผัก9 วัน 9 คืน เติมไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งวิถีชีวิตชาวตรัง  มนต์ขลังแห่งความศรัทธา และคึกคักเนื่องแน่นด้วยผู้คนนุ่งขาวห่มขาว

ทั้งนี้ ท่านสามารถสักการะไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดตรัง อาทิ
ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย (เป็นศาลเจ้าแห่งแรกของที่มีการประเพณีถือศีลกินผัก) มีองค์กิวอ๋องไต่เต่เป็นองค์ประธานประจำศาล  ช่วยขจัดปัดเป่าความทุกข์  เรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย  คดีความ
ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม  มีองค์เจ้าพ่อหมื่นรามเป็นองค์ศักดิ์สิทธิ์ประจำศาล ขอพรให้ทำการค้าเจริญรุ่งเรือง
ศาลเจ้าไต่เสื่ยฮุดโจ้ว  มีองค์ไต่เสี่ยฮุดโจ้ว หรือ องค์เห้งเจีย เป็นองค์ศักดิ์สิทธิ์ประจำศาล  สามารถขอความช่วยเหลือได้ทุกเรื่อง แต่ที่เด่นได้แก่  การดูฤกษ์การเปิดกิจการร้านค้า    การตั้งหิ้งพระ  ศาลเจ้าที่ และการเจิมรถใหม่ การแก้คุณไสย
ศาลเจ้าพ่อเสือ  มีองค์ศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลเจ้าคือเจ้าพ่อเสือ  เด่นในเรื่องปัดเป่าความเจ็บป่วย  ธุรกิจการค้า
ศาลเจ้าท่ามกงเยี่ย  มีองค์ยุวเทพท่ามกงเยี่ย  เป็นองค์ศักดิ์สิทธิ์ประจำศาล  เด่นในเรื่องการประทานบุตร  ประชาชนจากจังหวัดต่างๆ จึงมักจะเดินทางมาขอพร และได้สมปรารถนาเสมอ
ททท.สำนักงานตรัง ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 5 ตุลาคม 2554  และสอบถามรายละเอียดการจัดงานได้ที่ ททท.สำนักงานตรัง โทร. 0 7521 5867, 0 7521 1058, หรือ เทศบาลนครตรัง โทร. 0 7521 8017

ที่มา : ททท.สำนักงานตรัง
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ททท. สำนักงานแพร่ เชิญร่วมงาน “แพร่..เสน่ห์มรดกล้านนา เฉลิมหล้ามหาราชัน”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ และร่วมงานกิจกรรมทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ในงาน “แพร่..เสน่ห์มรดกล้านนา เฉลิมหล้ามหาราชัน”  ในวันที่ ๑-๒ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๐๙.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. ณ บริเวณสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ์ และบริเวณสี่แยกน้ำพุ (วงเวียนพรหมวิหาร ๔) หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ ชมกิจกรรมทางวัฒนธรรม และซื้อสินค้าที่ระลึกท้องถิ่น

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ กำหนดมหกรรมวัฒนธรรมสรรสร้าง เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ปี ๒๕๕๔ ภายใต้ชื่องาน “แพร่.. เสน่ห์มรกดล้านนา เฉลิมหล้ามหาราชัน” ในวันพฤหัสบดี-ศุกร์ที่ ๑-๒ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๐๙.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. ณ บริเวณสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ์ และบริเวณสี่แยกน้ำพุ (วงเวียนพรหมวิหาร ๔) หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดแพร่ และโครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน

ภายในงานกำหนดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมายที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติ และพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, การแสดงบนเวทีกลาง, นิทรรศการ และการสาธิตจัดแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นพิธีกรรมพื้นบ้าน ซึ่งมาจากความเชื่อต่างๆ เช่น พิธีบายศรี, เครื่องสืบชะตา, การตัดตุง ๑๒ ราศี, การแสดงดนตรีพื้นบ้านการละเล่นพื้นบ้าน ตลอดจนการสาธิต ผลิต และจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมพื้นเมือง และสินค้าของที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์เหลือใช้ อาทิ ผ้าทอมือ ผ้าด้นมือ ผ้าหม้อห้อม เครื่องเงิน เครื่องไม้, ขี้เลื่อย, การสานหมวกใบมะพร้าว, หัตถกรรมจักรสาน, งานเย็บใบตอง, การเขียนอักษรล้านนาแบบดั้งเดิมบนในลานสู่คอมพิวเตอร์, การทำอาหารพื้นบ้านคาว-หวาน, ยาสมุนไพรพื้นบ้าน, การประกวดภาพถ่ายและภาพถ่ายเก่านิทรรศการอวดเก่า (เสน่ห์ของเก่าย้อนยุค), รวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวผู้สนใจ ได้ชมการสาธิต ได้สัมผัสเรียนรู้ สอบถามแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็น โดยจะมีพิธีเปิด และขบวนแห่งด้านศิลปวัฒนธรรมอย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๖.๐๐ น.

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ “แพร่..เสน่ห์มรดกวัฒนธรรมล้านนา ๘๔ พรรษา เฉลิมหล้ามหาราชัน” ในวันพฤหัสบดี-ศุกร์ที่ ๑-๒ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๐๙.๐๐ – ๒๒.๐๐ น.   ณ บริเวณสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ์ และบริเวณสี่แยกน้ำพุ (วงเวียนพรหมวิหาร ๔) หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ โทรศัพท์ ๐ ๕๔๖๒ ๕๔๙๖

ที่มา : ททท.สำนักงานแพร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 12:56:21 AM โดย jai »
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
การแข่งขันเดิน - วิ่ง เขื่อนขุนด่านปราการชลมาราธอน
กำหนดการจัดงาน: วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน2554
สถานที่จัดงาน: ณ เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก
 
เมื่ออดีตทุกๆ ปี ปัญหาดินเป็นกรด ภัยแล้งและน้ำท่วม สร้างความทุกข์ยากแก่ประชาชนในพื้นที่ จังหวัดนครนายกและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างยิ่ง ด้วยพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยราษฎร ทรงพระราชทานพระราชดำริวางโครงการเขื่อนคลองท่าด่าน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้มีน้ำใช้ตลอดปี บรรเทาปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี เขื่อนขุนด่านปราการชล เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ.2542 แล้วเสร็จปลายปี 2548 และเริ่มกักเก็บน้ำเรื่อยมา ด้วยความจุ 224 ล้านลูกบาศก์เมตร ความยาวสันเขื่อน 2,549 เมตร ความสูง 93 เมตร
 
นอกจากประโยชน์โดยตรงในเรื่องการจัดการทรัพยากรน้ำแล้ว เขื่อนขุนด่านปราการชลยังเอื้อประโยชน์ทางอ้อมหลายประการด้วย เช่น ด้านการท่องเที่ยว ด้วยภูมิประเทศของตัวเขื่อนที่รายล้อมด้วยป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกับตัวเขื่อน ส่งผลให้เขื่อนเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักแห่งใหม่ของจังหวัดนครนายก และน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนยังส่งผลดีต่อกิจกรรมล่องแก่ง ที่สามารถล่องแก่งได้ตลอดทั้งปี สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนมากยิ่งขึ้น
 
กิจกรรม
เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ รวมถึงประชาสัมพันธ์โครงการเขื่อนขุนด่านปราการชล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครนายก จังหวัดนครนายก ร่วมกับองค์กรและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดการแข่งขันเดิน-วิ่ง “เขื่อนขุนด่านปราการชลมาราธอน” ในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2554 ชิงถ้วยพระราชทานเกียรติยศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ เขื่อนขุนด่านปราการชล ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก
 
รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.tatnewsthai.org/newsdetail.php?newsID=2369&NEWS=1

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก โทร. +66 3731 2282, +66 3731 2284

เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งานเทศกาลลางสาดหวาน และ มหกรรมของดีเมืองอุตรดิตถ์

กำหนดการจัดงาน: วันที่ 6 - 15 กันยายน2554
สถานที่จัดงาน: ณ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์
 
กิจกรรม:
การจัดร้านนิทรรศการของดีแต่ละอำเภอ จากหน่วยงานราชการ และภาคเอกชน นิทรรศการด้านท่องเที่ยว การจำหน่ายสินค้าและของที่ระลึก สินค้าแปรรูปทางการเกษตร การแสดงและจำหน่ายสินค้าจากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมด้านการเกษตร กิจกรรมตลาดนัดลางสาดและผลไม้ การประกวดขบวนรถแห่ผลไม้ การประกวดธิดาลางสาด การประกวดลางสาด และผลิตผลทางการเกษตร
 
การท่องเที่ยวเชิงเกษตรจัดนำเที่ยวสวน ลางสาดแบบไป - กลับ และพักค้างคืนแบบHome Stay งานสะโตกประยุกต์ การแสดงวัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้าน การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การประกวดสวนถาดพืช
 
ข้อมูลเพิ่มเติม:
ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุตรดิตถ์  โทร. +66 5541 2729
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่  โทร. +66 5452 1118 - 9, +66 5452 1127
ที่มา - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 09:13:23 PM โดย jai »
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งานประเพณีแข่งโพน ลากพระ จ.พัทลุง   
กำหนดการจัดงาน: 1 ก.ย. 2554 - 30 ก.ย. 2554เดือนกันยายน2554       
สถานที่จัดงาน: ณ หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง       
 
กิจกรรม
งานประเพณีแข่งโพนลากพระ เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นในวันขึ้น 14-15 ค่ำ และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับเทศกาลออกพรรษา จะมีงานประเพณีลากพระหรือชักพระ ทั้งทางบกและทางน้ำ สำหรับจังหวัดพัทลุงเป็นการลากพระทางบก จะมีการตีโพน (กลอง) เพื่อควบคุมจังหวะในการลากพระ ขบวนพระลากของแต่ละวัดก็จะมีผู้ตีโพนอยู่บนขบวน เมื่อผ่านวัดต่างๆ ก็จะมีการตีโพนท้าทายกัน ทำให้มีการแข่งขันตีโพนขึ้น
      
โดยทางจังหวัดพัทลุงก็ได้จัดให้มีการแข่งขันตีโพนขึ้นเป็นประจำทุกปี ในเทศกาลลากพระเดือน 11 ชมการแข่งโพนจากวัดต่าง ๆ ในจังหวัดพัทลุง และจังหวัดใกล้เคียง ชมการแข่งขันโพน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรม ราชกุมารี – ทำบุญวันออกพรรษาในพิธีตักบาตรเทโว การแสดงพื้นบ้านการแข่งขันขัดต้มที่มี 1 เดียวในประเทศไทย ขบวนแห่เรือพระอันยิ่งใหญ่ชมนิทรรศการทางวัฒนธรรม รวมถึงการประกวดลีลาตีโพน การประกวดแห่เรือพระพิธีทางศาสนา การประกวดธิดาโพน การแสดงนาฎศิลป์ และการซัดต้ม รวมทั้งเที่ยวชมและเลือกซื้อศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านในจังหวัดพัทลุงและจังหวัดใกล้เคียง เช่น การทำเสื่อกระจูดและผลิตภัณฑ์จากกะลา
 
ข้อมูลเพิ่มเติม
เทศบาลเมืองพัทลุง  โทร. +66 7461 3291
ททท.สำนักงานหาดใหญ่ (สงขลา พัทลุง) โทร. +66 7423 1055, +66 7423 8518
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งานของดีศรีสัชนาลัย

กำหนดการจัดงาน : 1 ก.ย. 2554 - 30 ก.ย. 2554 เดือนกันยายน 2554
สถานที่ : ณ  หน้าที่ทำการปกครองอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย
กิจกรรม
เดินขบวนของดีแต่ละตำบล การประกวดสินค้าทางการเกษตร การประกวดนักร้องและแดนซ์เซอร์ การแข่งขันตระกร้อ การจำหน่ายสินค้า OTOP การจำหน่ายอาหารจากร้านค้าต่างๆในจังหวัดสุโขทัย การออกร้านของส่วนราชการและท้องถิ่นต่างๆ 
ข้อมูลเพิ่มเติม
ททท.สำนักงานสุโขทัย โทร. +66 5561 6228 – 9 โทรสาร. +66 5561 6366   

ที่มา - http://sisatchanalai.com/                       
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 05:56:08 AM โดย jai »
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
กินก๋วยเตี๋ยวเที่ยวอยุธยา

ก๋วยเตี๋ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความโดดเด่นเป็นของดีประจำจังหวัด จนอาจกล่าวได้ว่า ที่ผ่านมา ก๋วยเตี๋ยวมีส่วนสร้างชื่อเสียงประชาสัมพันธ์จังหวัดในทางอ้อม และยังสร้างแรงจูงใจก่อให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในจังหวัดอีกด้วย
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยาเห็นความสำคัญของก๋วยเตี๋ยวอยุธยา จึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - กันยายน เพื่อขอบคุณนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจมากินก๋วยเตี๋ยวที่อยุธยา โดยมีร้านก๋วยเตี๋ยวที่เข้าร่วมโครงการกว่า 33 ร้าน
ท่านสามารถร่วมกิจกรรมได้โดยสังเกตตราสัญลักษณ์ "กินก๋วยเตี๋ยว เที่ยวอยุธยา" ณ ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เข้าร่วมกิจกรรม รับประทานเสร็จ รับคูปองจากทางร้าน กรอกชื่อ ที่อยู่ และรายละเอียดต่างๆ ลงในคูปองใส่ลงในกล่องที่จัดวางไว้ เพื่อจับฉลากหาผู้โชคดีรับเสื้อโปโลน้องสุขใจ เดือนละ 84 ตัว โดยจะมีการจับฉลากในทุกวันเสาร์แรกของเดือน ณ ศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยา (ศาลากลางหลังเก่า) และยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.tiewpakklang.com/ayutthaya-noodle/ayutthaya-index.php
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
“เพื่อนพึ่ง(ภาฯ) เกษตรแฟร์ 2554”

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก  สภากาชาดไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงาน “เพื่อนพึ่ง(ภาฯ) เกษตรแฟร์ 2554”   ในระหว่างวันที่ 26  สิงหาคม – 3  กันยายน 2554  เวลา 10.00 -22.00 น. ณ บริเวณหอประชุมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  บางเขน
        รองศาสตราจารย์ วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัย
เกษตรศาสตร์ ได้ดำเนินงานร่วมกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ภายใต้ชื่องานว่า “เพื่อไทย พ้นภัย พึ่งใจ เพื่อนพึ่ง (ภา) และสวนอัมพรเกษตรแฟร์” ณ บริเวณสวนอัมพร ในช่วงเดือนธันวาคมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551  เป็นต้นมา และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสถาบันการศึกษาที่มีบุคลากร มีความรู้ความชำนาญด้านการเกษตร ที่จะช่วยเสริมสร้างความหลากหลายทางด้านวิชาการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ในการดำเนินงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ได้อย่างครบวงจร

ในปีนี้เป็นปีแรกที่ร่วมกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย จัดงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์” จัดงาน ณ บริเวณหอประชุม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย  เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลการดำเนินงาน  ของมูลนิธิฯ  และผลงานการประยุกต์ใช้จากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่จะร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ตลอดจนการนำผลผลิตของราษฎรที่เคยประสบกับอุทกภัยและได้รับความช่วยเหลือจนสามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติมาจำหน่าย
          กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และผลงานวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาจัดแสดง อาทิ ผลงานวิจัยพันธุ์ข้าวพันธุ์ใหม่ การใช้ประโยชน์จากสถานีรับสัญญาณดาวเทียมจุฬาภรณ์เพื่องานด้านการเกษตรและการพยากรณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เครื่องเพาะถั่วงอก  เครื่องผลิตน้ำสะอาดแบบเคลื่อนที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย การคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นต์ และแก่นตะวัน เป็นต้น
          ด้าน รศ. ดร. นพ. พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากฯ ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์ ประจำปี ๒๕๕๔ เพื่อหารายได้จากการจัดงานสมทบทุนเข้ามูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ปัจจุบันได้มีเหตุการณ์ภัยพิบัติเกิดขึ้นบ่อยครั้งและทวีความรุนแรงมากขึ้น บางครั้งเกิดขึ้นอย่างฉับพลันโดยไม่คาดคิดมาก่อน ดังนั้นการจัดหาสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็นต้องใช้เงินทุนเป็นจำนวนมากเพื่อนำไปบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติได้ทันท่วงที
ยกตลาดน้ำมาวางที่มก. ครั้งแรก
       เป็นครั้งที่จะยกตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงจากจังหวัดต่าง ๆ มาร่วมจัดแสดงในงาน  นอกเหนือจากการประกวดไม้ประดับ การจำหน่ายต้นไม้ สินค้าเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สวนสนุก สวนอาหาร โดยใช้พื้นที่บริเวณหอประชุมของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนมาถึงบริเวณประตูงามวงศ์วาน 1 จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนมาชมงานและร่วมอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และผลผลิตของเกษตรกรที่มาร่วมออกร้าน เพื่อนำรายได้จากการจัดงานสมทบทุนเข้ามูลนิธิฯ ในการนำไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติต่อไป
       สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม   งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร.  0-2579-0113, 0-2942-8500-11   www.ku.ac.th    หรือwww.princess-pa-foundation.or.th
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 09:17:53 PM โดย jai »
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งาน “อยุธยามรดกโลก และเทศกาลความสัมพันธ์ ไทย – ญี่ปุ่น” ๑ - ๔ กันยายน ๒๕๕๔

ขอเชิญเที่ยวงาน “อยุธยามรดกโลก และเทศกาลความสัมพันธ์ ไทย – ญี่ปุ่น”
ระหว่าง วันที่ ๑ – ๔ กันยายน ๒๕๕๔
ณ บริเวณศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า)  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
-  เข้าร่วมชื่นชมกับบรรยากาศญี่ปุ่นในอยุธยา ตลอดทั้งวัน
-  พบกับนิทรรศการสัมพันธไมตรีอันดีของ อยุธยา – ญี่ปุ่น ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
-  แม้จะมีความเจริญทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่อยุธยากับญี่ปุ่น ก็ยังคงรักษาความสัมพันธ์ร่วมสมัยไว้ได้เป็นอย่างดี
ช่วงบ่ายสนุกกับกิจกรรมที่หมุนเวียนตลอด ๔ วัน อาทิเช่น
:       การสาธิตพิธีชงชาญี่ปุ่น
:       ชิมชาเขียวต้นตำรับแท้ 
:      การเล่านิทานญี่ปุ่นประกอบภาพ
:       สอนการพับกระดาษ
:       การประกวดการแต่งตัวละครญี่ปุ่น (คอร์สเพล์)
:       การแข่งขันการตอบคำถามความรู้รอบตัวชิงรางวัล
:       การสาธิตการประกอบอาหารญี่ปุ่น – อยุธยาโบราณ 
:       การเยี่ยมชมหมู่บ้านญี่ปุ่น               
:       ร่วมเชียร์การประกวดแต่งกายไทย-ญี่ปุ่น
:       ช๊อปสินค้า ของที่ระลึกที่หายาก ทั้ง Made in Japan และ Made in Thailand
-  ช่วงเย็น
:      ชื่นชมบรรยากาศญี่ปุ่นในอยุธยา
:      ถ่ายรูปลงแสตมป์เป็นของตนเอง
:      บันทึกภาพความทรงจำกับดอกซากุระ ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาไฟฟูจิ
:      เดินหยอกล้อกับนักแสดง ตัวตลกในเครื่องแต่งกายญี่ปุ่น ที่เดินปะปนอยู่ภายในงาน
:      สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวญี่ปุ่นเคารพนับถือ
:      ชิมอาหารญี่ปุ่นหลากหลายและอาหารไทยร่วมสมัย “ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาเส้นญี่ปุ่น”
:      ชมการแสดงกลองไทโกะ มวยปล้ำ ซูโม่ สาวน้อยในชุดเกอิชา
:      โชว์เปลี่ยนหน้า
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งาน “ กันยาหรรษา  กาชาดปราจีนบุรี  ปี  2554 ”
 
จังหวัดปราจีนบุรี  ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรี
ขอเชิญเที่ยวงาน
“  กันยาหรรษา  กาชาดปราจีนบุรี  ปี  2554 ”
ชม.... การประกวดกาชาดวัยใสปราจีนบุรี  การประกวดธิดากาชาด
การออกร้านนิทรรศการของส่วนราชการ และเอกชน
การแสดงดนตรี  การจำหน่ายสินค้าโอทอป  ตลอดงาน
ร่วมสร้างกุศลยิ่งใหญ่รับของรางวัลมากมาย
ด้วยการซื้อสลากกาชาดการกุศล   
และร่วมกิจกรรมร้านมัจฉาปราจีนบุรี  54
งาน  “ กันยาหรรษา  กาชาดปราจีนบุรี  ปี 2554 ”
ระหว่างวันที่  2  -  11  กันยายน  2554
ณ  บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์  รัชกาลที่  5  อำเภอเมือง  จังหวัดปราจีนบุรี
 ที่มา - http://www.new.prachinburiculture.go.th/
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งานตลาดนัดสุขภาพดีครั้งที่ 8 เทศกาลต้นไม้และการจัดสวน

จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2554 ตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.00 น. ณ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ระยอง งานนี้เข้าเที่ยวชมงานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
และพบกับกิจกรรมการอบรมคุณภาพชีวิตสร้างสุข ครั้งที่ 8 ในวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 54 ตั้งแต่เวลา 9.00 - 15.00 น.

กลุ่ม ปตท. ขอเชิญพี่น้องชาวระยองเที่ยวงานตลาดนัดสุขภาพดี ครั้งที่ 8 กับงาน "เทศกาลต้นไม้และการจัดสวน" พบกิจกรรมภายในงานต่างๆ มากมาย อาทิ
ชมและเรียนรู้อย่างสนุกสนานไปกับนิทรรศกาลผักไฮโดรโปนิกส์
พบกับต้นไม้ดูดสารพิษหลายชนิด ช่วยลดภาวะโลกร้อน
ชมการสาธิตการจัดสวนถาด ศิลปะการจัดต้นไม้ในพื้นที่จำกัด
ชมการแสดงจากวงบานชื่น
เพลิดเพลินไปกับการแสดงดนตรี จากวงชาเย็น
สนุกกับกิจกรรมตอบคำถาม เล่นเกมสุดหรรษา พร้อมรับของรางวัลบนเวที
เลือกซื้อสินค้าจากชุมชนและวิสาหกิจชุมชน จ.ระยอง และสินค้าคุณภาพจากทั่วเมืองไทยอีกมายมาย

โดยกิจกรรมตลาดนัดสุขภาพดี ครั้งที่ 8 นี้ จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2554 ตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.00 น. ณ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ระยอง งานนี้เข้าเที่ยวชมงานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
และพบกับกิจกรรมการอบรมคุณภาพชีวิตสร้างสุข ครั้งที่ 8 ในวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 54 ตั้งแต่เวลา 9.00 - 15.00 น. พบกับกิจกรรมอบรมการทำขนมไทย ได้แก่ ถั่วแปบเบญจรงค์ 5 สี และขนมเม็ดขนุน 2ไส้ (ไส้ถั่ว/ไส้เผือก) โดยพี่น้องชาวระยองสามารถติดต่อขอเข้าอบรมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08 9921 3209 ,0 3891 5213-5 (วันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 8.30-17.00น.)

ที่มา - http://www.hellorayong.com/Hello-News/6-Hello-News/
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งานของดีเมืองนราฯ

 และการแข่งขันเรือกอและเรือยาว เรือยอกองชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดนราธิวาส
กำหนดการจัดงาน : ในช่วงวันที่ 20 - 25 กันยายน ของทุกปี   
สถานที่ : ณ บริเวณริมเขื่อนท่าพระยาสาย เทศบาลเมืองนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

กิจกรรม
การแข่งขันเรือกอและ เรือยาว และเรือยอกองชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ณ บริเวณพลับพลาเฉลิมพระเกียรติสิริราชสมบัติครบรอบ ๕๐ ปี ริมเขื่อนท่าพระยาสาย เทศบาลเมืองนราธิวาส 

ข้อมูลเพิ่มเติม
สำนักงานจังหวัดนราธิวาส  โทร. +66 7364 2636
ททท.สำนักงานนราธิวาส โทร. +66 7352 2411
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งานแข่งโปโลช้าง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 10

กำหนดการจัดงาน : 5 -11 กันยายน 2554
สถานที่จัดงาน : ริมทะเลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
 
เที่ยวเมืองไทย....ขอเชิญทุกท่าน เที่ยวงานแข่งโปโลช้าง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 10 จัดโดยอนันตราหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา โดยจะจัดในวันที่ 5-11 กันยายน 2554 ณ ริมทะเลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

การจัดงานเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งการเล่นโปโล่ช้างเป็นกีฬา ที่จะแบ่งผู้เล่นเป็น 2 ทีม ทีมละ 3 คน ประชันฝีมือการเล่นโปโล่ประมาณ 7 นาที และพักประมาณ 15 นาที โดยปีนี้จะมีทีมที่เข้าแข่งขันกว่า 12 ทีม จาก 4 ทวีปทั่วโลก

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
ททท. สำนักงานประจวบคีรีขัน
0 3251 3885 , 0 3251 3871 ,
0 3251 3854
www.anantaraelephantpolo.com
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งานสุดปลายทางที่หาดใหญ่

กำหนดการจัดงาน : วันที่ 21 - 23 กันยายน2544         
สถานที่จัดงาน : ณ บึงศรีภูวนารถ จ.สงขลา   
 
รายละเอียด
เทศบาลนครหาดใหญ่ขอเชิญเที่ยวงาน “สุดปลายทางที่หาดใหญ่” และงานเทศกาลอาหารสะอาด รสชาติอร่อย วันที่ 21 - 23 กันยายน2544 ณ บริเวณบึงเก็บน้ำ หน่วยดับเพลิงย่อยศรีภูวนารถ ข้าง ป.ณัฐพล จ.สงขลา
 
เทศบาลนครหาดใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ และสมาพันธ์ธุรกิจ การท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา ร่วมกันจัดงาน “สุดปลายทางที่หาดใหญ่” (Hatyai’s Your Destination) อีกครั้งหนึ่ง ที่บริเวณบึงเก็บน้ำ หน่วยดับเพลิงย่อยศรีภูวนารถ ข้าง ป.ณัฐพล เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการ ท่องเที่ยวหาดใหญ่ และในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณสุข จังหวัดสงขลา กระทรวงสาธารณสุข ผนวกกับงานเทศกาลอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) เพื่อพิจารณาร้านอาหาร ภัตตาคาร ที่มีคุณภาพทั้งด้านรสชาติอาหาร ความสะอาด ความนิยมของผู้บริโภคและรับป้ายจากกระทรวง สาธารณสุขในงานนี้
 
การจัดงานจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ที่เข้ามาในหาดใหญ่ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ กิจกรรมที่จัดจะมีดนตรี การแสดงบนเวที โชว์จากสถานบันเทิงดังในหาดใหญ่ การจำหน่ายสินค้าราคาถูก สินค้าหัตถกรรม อาหารพื้นบ้าน อาหารจากร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม โดย คัดเลือกร้านที่มีชื่อเสียงของหาดใหญ่ มาให้นักชิมได้ลิ้มลอง เพราะหาดใหญ่มีอาหารที่หลากหลายและ รสชาติเป็นที่ติดใจของนักท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมให้ร้านอาหารเหล่านั้นพัฒนาการปรุงอาหาร รสชาติจะ เน้นความสะอาดให้ได้ระดับมาตรฐานสากล และมีการติดป้ายราคาที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบ นักท่องเที่ยว
 
เที่ยวให้สนุกสุขในงานใน สุดปลายทางที่หาดใหญ่และงานเทศกาลอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ที่ บริเวณบึงเก็บน้ำ หน่วยดับเพลิงย่อยศรีภูวนารถ ข้าง ป.ณัฐพล วันที่ 21-23กันยายน 2544 นี้ รับประกัน ความสนุกสนานและความอร่อยที่คุณไม่ควรพลาด
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์ โทร. +66 2694 1222 ต่อ 1235 - 9
เทศบาลนครหาดใหญ่  โทร. +66 7420 0014
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ (สงขลา พัทลุง) โทร. +66 7423 1055, +66 7423 8515
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
เชิญเที่ยวงานประเพณีตักบาตรขนมครก-น้ำตาลทราย

 ณ วัดแก่นจันทร์เจริญ ตำบลบางพรม อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม วันที่ 5 กันยายน 2554 เพื่อสืบสานประเพณีที่ดีงามด้วยความศรัทธาและความเชื่อที่หลากหลาย     
             นางสาวอังคณา พุ่มผกา ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม(สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร)   กล่าวว่า  ประเพณี ตักบาตรขนมครก-น้ำตาลทราย จัดขึ้นในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้ตรงกับวันที่ 5 กันยายน 2554 โดย วัดแก่นจันทร์เจริญ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม องค์การบริหารส่วนตำบลบางพรม และ  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม กำหนดจัดงานขึ้นตั้งแต่เวลา 07.00-13.00 น. ณ วัดแก่นจันทร์เจริญ ตำบลบางพรม อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

 ประเพณีตักบาตรขนมครก-น้ำตาลทราย ของวัดแก่นจันทร์เจริญ ได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลากว่า 80 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2473 สมัยที่หลวงปู่โห้ เป็นเจ้าอาวาส  โดยมีชาวบ้าน พุทธศาสนิกชน นักเรียน อาจารย์  ร่วมแรงร่วมใจกันสืบทอดประเพณีที่ดีงามด้วยความศรัทธาและความเชื่อที่หลากหลาย จนกระทั่งถึงปัจจุบันมีความเชื่อกันว่า การตักบาตรขนมครก-น้ำตาลทราย จะทำให้พบเนื้อคู่เหมือนขนมครกที่ต้องมี 2 ฝา และมีความรักหวานชื่นเหมือนน้ำตาลทราย ซึ่งในปีนี้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การแสดงระบำขนมครก การสาธิตขั้นตอนการทำขนมครกจากนักเรียน การแข่งขันการขูดมะพร้าวของเด็กและเยาวชน การแข่งขันเรือขนมครก เป็นต้น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกันสืบสานประเพณี ที่ดีงาม อีกทั้งยังเป็นการทำบุญอีกทางหนึ่ง ที่แตกต่างจากการทำบุญรูปแบบอื่นๆ ด้วย

          ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่   วัดแก่นจันทร์เจริญ โทร. 0 3473 0760 , 0 3476 1510 หรือ อบต.บางพรม โทร. 0 3473 0516 หรือ  ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8  E-mail : tatsmsk@tat.or.th
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
เชิญเที่ยวงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ หนึ่งเดียวในโลก

ประเพณี "อุ้มพระดำน้ำ ปี 2554 นายกองเอกวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานแถลงข่าวงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำและเทศการอาหารอร่อย ประจำปี 2554" ชมการประกอบพิธีทางน้ำอันศักดิ์สิทธิ์ บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ชมขบวนแห่ทางบกอันอลังการ ชมการแสดงแสงตำนานมหัศจรร สัมผัสกับเทศกาลอาหารอร่อย ระหว่างวันที่ 25-29 กันยายน 2554  ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์

ประเพณี "อุ้มพระดำน้ำ" เป็นประเพณีที่แปลกแห่งเดียวในจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่นอกจากจะมีเรื่องราวปาฏิหาริย์แล้ว ยังเป็น มรดกทางวัฒนธรรม ที่แฝงไว้ด้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง โดยจุดกำเนิดของพิธีกรรม อุ้มพระดำน้ำประเพณีที่มีตำนานความเชื่อเล่าขานสืบทอดมาว่า สมัยเมื่อราว 400 ปี ที่ผ่านมามีชาวเพชรบูรณ์กลุ่มหนึ่ง ได้ออกหาปลาในแม่น้ำป่าสัก และในวันนั้นได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดคือ ตั้งแต่เช้ายันบ่ายไม่มีใครจับปลาได้สักตัวเดียว เลยพากันนั่งปรับทุกข์ริมตลิ่ง ที่บริเวณ "วังมะขามแฟบ" ขณะที่กำลังนั่งปรับทุกข์อยู่นั้น จู่ๆสายน้ำที่ไหลเชี่ยวได้หยุดนิ่ง พร้อมกับมีพรายน้ำค่อย ๆ ผุดขึ้นมา และกลายเป็นวังน้ำวนขนาดใหญ่ รวมทั้งมีพระพุทธรูปองค์หนึ่งลอย ขึ้นมาเหนือน้ำ แสดงอาการดำผุดดำว่ายอย่างน่าอัศจรรย์ ชาวบ้านจึงลงไปอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดไตรภูมิ จากนั้นในปีต่อมาซึ่งตรงกับ "วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10" พระพุทธรูปองค์นี้ได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย และมีผู้พบอีกครั้งแสดงอาการดำผุดดำว่ายอยู่กลางแม่น้ำป่าสัก บริเวณเดียวกับที่พบครั้งแรก ชาวบ้านจึงร่วมกันอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐาน ณ วัดไตรภูมิ เป็นครั้งที่ 2 พร้อมร่วมกันถวายนามว่า "พระพุทธมหาธรรมราชา" จากนั้นเป็นต้นมา เจ้าเมืองเพชรบูรณ์สมัยนั้น จะต้องอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ไปประกอบพิธี อุ้มพระดำน้ำ เป็นประจำทุกปี ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ณ บริเวณวังมะขามแฟบ (ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ในปัจจุบัน) สืบทอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน หลังการประกอบพิธีเชื่อกันว่า องค์พระจะไม่หายไปดำน้ำเอง ฝนก็จะตกต้องตามฤดูกาล บ้านเมืองจะมีแต่ความสงบสุข

สำหรับ "พระพุทธมหาธรรมราชา" เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะสมัยลพบุรี หล่อด้วยสัมฤทธิ์ ขนาดหน้าตักกว้าง 13 นิ้ว สูง 18 นิ้ว ไม่มีฐาน พุทธลักษณะพระพักตร์กว้าง พระโอษฐ์แบะ พระหนุป้าน พระกรรณยาวย้อยจดถึงพระอังสา พระเศียรทรงชฎาเทริด มีกระบังหน้า ทรงสร้อยพระศอพาหุรัด และรัดประคตเป็นลวดลายงดงาม

ส่วนประวัติการสร้างไม่ปรากฏเด่นชัด เชื่อกันว่า "พ่อขุนผาเมือง" เจ้าเมืองราด ได้รับพระราชทานจาก "พระเจ้าชัยวรมันที่ 7" กษัตริย์นครธม ผู้เป็นพ่อตา ให้นำพระไปประดิษฐานเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง ภายหลังอภิเษกสมรสกับ พระนางสิงขรมหาเทวี ราชธิดา แต่หลังจาก พ่อขุนผาเมือง ร่วมกับ พ่อขุนบางกลางหาว เจ้าเมืองบางยาง (อ.นครไทย จ.พิษณุโลก) พระสหาย ยกทัพเข้ายึดครองกรุงสุโขทัย ทำให้ "พระนางสิงขรมหาเทวี" โกรธแค้นและเผาเมืองราด จากนั้นพระนางได้โดดลงแม่น้ำป่าสักปลงพระชนม์ชีพ เหล่าเสนาอำมาตย์ได้พากันอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ลงแพล่องไปตามแม่น้ำป่าสัก เพื่อหนีเปลวเพลิง แต่เนื่องจากแม่น้ำป่าสักมีความคดเคี้ยวและเชี่ยวกราก ทำให้แพอัญเชิญแตก องค์พระเลยจมลงในแม่น้ำ กระทั่งต่อมากลุ่มคนหาปลาไปพบตามตำนานดังกล่าว

ที่มา - http://www.tourphetchabun.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 11:13:19 PM โดย jai »
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งานประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง

จังหวัดสมุทรสาครขอเชิญร่วมงานงานประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งในวันที่ 12 กันยายน 2554   บริเวณวัดคลองครุ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร
 
การ ทำบุญในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ นั้นก็เหมือนกับการทำบุญในวันพระทั่วๆ ไป กล่าวคือ เป็นการทำบุญตักบาตร โดยชาวมอญทั้งหลายก็จะนำเอาข้าวสวย ข้าวสาร อาหารต่างๆ มาถวายพระและที่ขาดไม่ได้ก็คือพระเอกในงานนี้อย่าง   “น้ำผึ้งบริสุทธิ์” ที่ ชาวมอญนำมาใส่บาตรในวันนี้ด้วยศรัทธาอันแรงกล้านั่นเอง โดยจะมีการเตรียมบาตรเอาไว้เหมือนกับปกติแต่ก็คือ จะมีบาตรอีกอัน หรือภาชนะอื่นๆ ที่สามารถใส่น้ำผึ้งได้มาวางเคียงกันด้วย โดยบาตรน้ำผึ้งนั้นจะแยกออกจากอย่างอื่น ไม่รวมกับข้าวหรือว่ากับชนิดใดๆ หลังจากนั้นเมื่อเวลาชาวบ้านก็จะนำน้ำผึ้งที่เตรียมมา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะจัดใส่ภาชนะมากัน หรือในปัจจุบันนั้นก็อาจจะนำมาใส่ขวดปากแคบ แล้วก็ตักน้ำผึ้งใส่ลงไปในบาตรแต่ละบาตรหรือว่ารินใส่บาตรทีละบาตรจนครบตาม จำนวน ลักษณะของการตักบาตรน้ำผึ้งนั้น ก็เหมือนกับการตักบาตรโดยการใส่ข้าวหรือว่าอาหารอื่นๆ เพียงแต่ว่าเปลี่ยนจากข้าวและอาหารชนิดอื่นเป็นน้ำผึ้งนั่นเองโดยประเพณีดัง กล่าวนั้นก็มีสืบทอดกันมาช้านานซึ่งชาวมอญก็ได้ปฏิบัติต่อๆ กันมาเป็นประเพณีหนึ่งของชาวบ้านที่แสดงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา และที่สำคัญก็คือ ความศรัทธาในพระสีวลี พระอรหันต์ผู้มีลาภมากนั่นเอง
 
การ ที่ชาวมอญนั้นได้ถวายน้ำผึ้งแด่พระภิกษุสงฆ์ตามแบบอย่างที่พระสีวลีเคยทำใน ชาติก่อนที่จะเป็นพระอรหันต์ในปัจฉิมชาติ ที่ได้เป็นเอตทัคคะทางด้านการมีลาภมากนั้น ก็เป็นเพราะว่า ชาวมอญเชื่อว่าการถวายน้ำผึ้งนั้นจะเป็นทางที่จะทำให้ผู้ที่ถวายจะมีโชคมี ลาภ เหมือนกับพระสีวลี แม้นหากไม่สมหวังในชาตินี้ ในชาติหน้านั้นก็คงจะได้อย่างแน่นอน
โดย ชาวมอญเชื่อว่า การถวายน้ำผึ้งของพระสีวลีในชาติก่อนนั้นมีผลทำให้ท่านได้เป็นเอตทัคคะทาง ด้านการมีลาภนั่นเองดังนั้น หากว่าผู้ใดอยากจะมีลาภเหมือนกับพระสีวลีก็ควรจะถวายน้ำผึ้ง
 
ด้วย ความเชื่อนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ประเพณีดังกล่าวนั้นจะมีมาถึงวันนี้ ซึ่งในปัจจุบันนั้นชาวมอญก็ยังสืบต่อประเพณีนี้กันอยู่โดยเราจะสามารถพบเห็น ได้ในชุมชนของชาวมอญนั่นเอง
 
การ ถวายน้ำผึ้งหรือประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งของชาวมอญนั้นเป็นความเชื่อที่มีผลพวง มาจากการที่ชาวมอญนั้นมีความเคารพ ศรัทธาในพระสีวลีไม่มีผิดเพี้ยน และความศรัทธานั้นก็ยังคงมีให้เห็นตราบเท่าทุกวันนี้
 
โดยประเพณีนี้จัดขึ้นที่วัดคลองครุ อำเภอเมืองสมุทรสาคร ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม ของชาวไทยรามัญในการบูชาพระสงฆ์ พระสงฆ์จะเก็บน้ำผึ้งไว้เพื่อใช้เป็นยาในเวลาจำเป็น ชาวไทยรามัญเชื่อว่า การถวายน้ำผึ้งแด่พระสงฆ์จะได้อานิสงส์มาก และจะเป็นผู้ที่อุดมไปด้วยลาภยศทั้งชาตินี้และชาติหน้า
 
กิจกรรม:
การ ทำบุญตักบาตรน้ำผึ้งและการตักบาตรอาหารหวานคาวทั่วไปเช่นเดียวกับการทำบุญใน เทศกาลอื่น ๆ โดยทางวัดจัดเตรียมบาตรหรือภาชนะแยกไว้สำหรับให้ประชาชนที่มาตักบาตรน้ำผึ้ง โดยเฉพาะ
ข้อมูลเพิ่มเติม:
วัดคลองครุ จ.สมุทรสาคร  โทร. +66 3481 5934, +66 3481 5938
ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) โทร. +66 3475 2847 – 8
ที่มา -  http://thai.tourismthailand.org/see-do/events-festivals/info-page/cat/3/event/3208/parent/180/lang/2/
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
งานวันรำลึก 100 ปี เกาะสีชัง 
   
กำหนดการจัดงาน: วันที่ 19 - 20 กันยายน2555
สถานที่จัดงาน: ณ บริเวณพระจุฑาธุชราชฐาน อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี
 
กิจกรรม
พิธีบวงสรวงเสด็จพ่อ ร.5 การประกวดแต่งกายย้อนยุค การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงมหรสพไทย การแสดงแสงเสียง         
 
กำหนดการ
การจัดงานประจำปีวันรำลึก ๑๐๐ ปี ชาวสีชังทั้งเกาะถวายราชสักการะพระปิยมหาราช ครั้งที่ 12
ประจำปี 2554
ณ บริเวณพระจุฑาธุชราชฐาน อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี
--------------------------------------
วันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2554
เวลา 17.00 น.                 - การแสดงดนตรีสบาย ๆ สไตล์ชาวเกาะ
เวลา 19.00 - 20.00 น.      - การประกวดการแต่งกายย้อนยุคหนูน้อยเกาะสีชัง (รอบแรกและคัดเลือก)
เวลา 20.00 - 20.45 น.      - การบรรเลงดนตรีแีละการแสดงลำตัด เพลงฉ่อย
เวลา 20.45 - 21.45 น.      - การประกวดการแต่งกายย้อนยุคหนูน้อยเกาะสีชัง (อายุ 4 - 8 ปี) (รอบตัดสิน)
                                    - การบรรเลงดนตรี จากทีมงาน นักแสดง
                                    - ประกาศผลการประกวดการแต่งกายย้อนยุคหนูน้อยเกาะสีชัง (อายุ 4 - 8 ปี)
                                    - การแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน
เวลา 23.00 น. เป็นต้นไป   - การแสดงดนตรี “เฮาส์แบรนด์” (ณ บริเวณชายหาดริมทะเล ข้างสะพานอัษฎางค์)
 
วันอังคารที่ 20 กันยายน 2554
เวลา 09.00 - 12.00 น.      - พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ณ สะพานอัษฎางค์
                                    - การบรรเลงดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนเกาะสีชัง
เวลา 13.00 น.                 - พิธีบวงสรวงเสด็จพ่อ ร.5
เวลา 16.30 น.                 - หน่วยงาน / องค์กรต่างๆ พร้อมกันบริเวณงาน
เวลา 17.00 น.                 - พิธีถวายพานพุ่ม (ดอกกุหลาบสดสีชมพู) พระบรมรูปรัชกาลที่ 5
เวลา 17.45 น.                 - การแสดงดนตรีสบายๆ สไตล์ ชาวเกาะสีชัง
เวลา 18.00 น.                 - ประธานเดินทางมาถึงบริเวณงาน
เวลา 18.30 น.                 - ประธานเยี่ยมชมซุ้มอาหาร
เวลา 19.00 น.                 - พิธีเปิดงาน
เวลา 19.30 น.                 - การแสดงแสง เสียง และสื่อผสม
เวลา 20.20 น.                 - การประกวดการแต่งกายย้อนยุค (สาวงาม อายุ 16 - 30 ปี) รอบแรก
                                    - การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน “จำอวดหน้าม่าน” จากรายการคุณพระช่วย(คณะโย่งเชิญยิ้ม)
                                    - การประกวดการแต่งกายย้อนยุค (สาวงาม อายุ 16 - 30 ปี) รอบคัดเลือก
                                    - การแสดงดนตรจี ากทีมงาน นักแสดง
                                    - การประกวดการแต่งกายย้อนยุค (สาวงาม อายุ 16 - 30 ปี) รอบชิงชนะเลิศ
                                    - การแสดงดนตรจี ากทีมงาน นักแสดง
                                    - ประกาศผลการประกวดการแต่งกายย้อนยุค ประเภท สาวงาม ๑๐๐ ปี เกาะสีชัง
เวลา 23.00 น. เป็นต้นไป   - การแสดงดนตรี “เฮาท์แบรนด์” (ณ บริเวณชายหาดริมทะเล ข้างสะพานอัษฎางค์)
 
* การแต่งกายเน้นเอกลักษณ์ไทย เสื้อผ้ามันหลากสี ส่วนการประกวดแต่งกายย้อนยุค เน้นการแต่งกายยุคสมัยรัชกาลที่ 4, 5 และ 6
* ผู้ที่ไม่แต่งกายย้อนยุคจะไม่อนุญาตให้เข้าร่วมงาน ๑๐๐ ปีฯ (มีเสื้อผ้าจำหน่ายที่หน้าซุ้มบริเวณทางเข้างาน ๑๐๐ ปีฯ)
* เพื่อความสะดวกสำหรับผู้ที่มาร่วมงานมเีสื้อผ้ามีหลากสีจำหน่ายที่ร้านค้าตลาดชุมชน
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติม
สนง.เทศบาลตำบลเกาะสีชัง โทร. +66 3821 6532
ททท.สำนักงานชลบุรี โทร. +66 3842 7667, +66 3842 8750

ที่มา - http://thai.tourismthailand.org/see-do/events-festivals/info-page/cat/3/event/3213/parent/180/lang/2/
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย