ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ำยิปซั่มที่เม็กซิโก.  (อ่าน 4028 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Tommy

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,577
  • คะแนน: +3/-1
  • รักเมืองไทย เที่ยวเมืองไทย
    • ทัวร์ออนไทยดอทคอม
ถ้ำยิปซั่มที่เม็กซิโก.
« เมื่อ: สิงหาคม 08, 2011, 11:24:25 AM »
ค้นพบถ้ำปริศนาโดยบังเอิญในเมืองนายค่า ของเม็กซิโก โดยถ้ำนั้นมีขนาดใหญ่ พอที่จะขับรถยนต์เข้าไปได้ และที่สำคัญภายในถ้ำเต็มไปด้วยแท่งลำแสงยิปซั่มขนาดใหญ่ จำนวนมาก

The Naica Mine of Chihuahua ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก (130 กิโลเมตรไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐ Chihuahua) คือเหมืองตะกั่ว สังกะสี และเงิน ซึ่งรู้จักกันดี เนื่องจากการค้นพบผลึกแร่เซเลไนต์ (ยิปซัม) ขนาดใหญ่ อยู่ในโพรงถ้ำที่เรียกกันว่า ถ้ำผลึกยักษ์ (Crystal Cave of Giants) ซึ่งมีความลึกตั้งแต่ 180 ถึง 300 เมตร ลึกลงไปในหินปูน (limestone) โดยผลึกแร่เซเลไนต์นี้เกิดจากของไหลเนื่องจากน้ำร้อน (hydrothermal fluids) ที่มาจากกระเปาะหินหนืด (magma chamber) ที่อยู่ข้างใต้การค้นพบ

ภายใน ถ้ำปริศนาแห่งนี้ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็น เพราะเต็มไปด้วยแท่งลำแสงของแร่ยิปซั่ม คาดว่าก่อตัวมามาเป็นเวลานานกว่าหมื่น ๆปี และถูกค้นพบโดยบัญเอิญ ของคนงานเหมือง ล่าสุดบรรดานักวิทยาศาสตร์ได้วอนให้รัฐบาล เม็กซิโก เรียกร้องให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เพื่อป้องกันไม่ให้ แท่งลำแสงยิปซั่มถูกทำลายในอนาคต

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ทำไมภายในถ้ำแห่งนี้ถึงเต็มไปด้วยแท่งแร่ยิปซั่มมากมาย โดยการก่อตัวของลำแสงแร่ยิปซั่มยาวถึง 290 เมตรภายในถ้ำมีอากาศร้อน คนที่สามารถลงไปได้ก็สามารถอยู่ในถ้ำได้เพียง 10 นาทีเท่านั้น จึงเป็นอุปสรรคในการให้นักวิทยาศาสตร์เข้าไปศึกษาถึงสิ่งที่เกิดขึ้น.


:: อีเมลนี้ได้รับฟอร์เวิร์ดมาจาก: Jerry Maguire

GM5.jpg

:: สวัสดีตอนเช้าๆ กับเมลดีๆ มีทั้งสาระและความบันเทิง ที่รอคุณอยู่แล้ว ในเมลบ๊อกซ์ของคุณ

:: สมัครรับเมล ส่งเมลเปล่าไปที่ goodmorningmail+subscribe@googlegroups.com

(ไม่แนะนำ hotmail นะครับ มีปัญหาเยอะมาก อาจจะสมัครไม่ผ่าน)
เที่ยวเมืองไทยกระจายรายได้สู่ชุมชน