www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ราชบุรี >> น้ำตกเก้าชั้น (น้ำตกเก้าโจน)

น้ำตกเก้าชั้น (น้ำตกเก้าโจน)

 น้ำตกเก้าชั้น หรือ เก้าโจน (เก้ากระโจน) ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยผาก หมู่ 7 ตำบลผาผึ้ง เลยจากธารน้ำร้อนบ่อคลึงไปประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีความสูง 9 ชั้น ตกจากหน้าผาสูงกลางหุบเขา มีน้ำตลอดปี ปริมาณน้ำจะมากในชั้นบนๆ หินบริเวณน้ำตกเป็นหินแกรนิต แต่เดิมน้ำตกนี้รู้จักกันเฉพาะในกลุ่มชาวกะเหรี่ยง ต่อมาบริษัทต่างชาติเข้ามารับสัมปทานเหมืองแร่เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2484 ต่อมาเมื่อหมดสัมปทาน ทางอำเภอและกลุ่มองค์กรท้องถิ่นจึงได้เข้ามาดูแลพื้นที่

การเดินไปชมน้ำตก จากลานจอดรถเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 500 เมตร จะถึงบริเวณน้ำตกชั้นล่าง ซึ่งสามารถเดินเท้าขึ้นไปถึงชั้นสุดท้ายได้ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ค่าเข้าชม รถยนต์ รถตู้ รถปิกอั๊พ คันละ 20 บาท รถบัส 100 บาท

กำเนิดน้ำตกเก้าโจน
 เก้าโจน หมายถึง โจน (กระโจน กระโดด โพน หรือ เต้น) ของน้ำ ในน้ำตกลดหลั่นลงมาตามชั้นต่างๆ ของหินผาเก้าชั้นด้วยกัน
 หินเงา อันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาตะนาวศรีบริเวณนี้ เป็นหินอัคนี (Igneous rock) ประเภทหินแกรนิต (Granit) ชนิดไปโอตรีนแกรนิต (Biotin Granit) กำเหนิดขึ้นในลักษณะหินอัคนีแทรกซ้อน (Intrusive igneous rock) ชนิดหนึ่งที่แข็งตัวจากหินหนืดในระดับลึก (Plutonic Magma or Abyssal Magma) มีการเย็นตัวลงอย่างช้า ๆ เปิดโอกาสให้แร่เขี้ยวหนุมาณ (Quartz) เรียงตัวกันเป็นสายแร่ คล้ายแบบเส้นตรงสลับกันไปมาของสายแร่ ประกอบหินอื่น ๆ ในบริเวณนี้

 เปลือกโลก(Erath Crust) ซึ่งเคลื่อนไหลอยู่ตลอดเวลา ได้เกิดรอยเลื่อน (Fault) เกิดขึ้นในบริเวณนี้เนื่องจากหินผาได้รับแรงกดดัน (Strass) ไม่เท่ากันเกิดอาการเลื่อนไหล (Slippage) หรืออาการเคลื่อนย้ายที่ (Displacement) รอยเลื่อน(Fault) คล้ายเส้นตรงขนาดใหญ่บริเวณนี้เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดการเคลื่อนที่ตามรอยแยกในแนวดิ่งอย่างฉับพลัน หินส่วนที่ทรุดตัวลง (Downthrown Block) จากหินส่วนที่ยกตัวขึ้น (Upthrown Block) ทำให้เกิดเป็นหน้าผารอยเลื่อน (Fault Scarp) คล้ายกำแพงเส้นตรงตั้งฉากกับพื้นผิวโลก เนื่องจากเป็นหินแกร่ง (Resistance Rock) ไม่ผุกร่อนง่าย ๆ เมื่อมีลำธารไหลผ่านบริเวณนี้น้ำในลำธารจึงไม่อาจกัดเซาะให้ผาน้ำตก (Cliff) เหว้าแหว่งได้ ทำให้ปรากฏเห็นเป็นน้ำกระโจนลงมาจากหน้าผา รอยเลื่อนเป็นน้ำตกที่แปลกตาไปกว่าน้ำตกอื่น ๆ เรียกว่า น้ำตกผารอยเลื่อน (Fault Block Waterfall)

 ตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเส้นนี้ ลำธารห้วยมาก ไหลลงมาจากเทือกเขาผ่านผารอยเลื่อน (Fault Block) ลดหลั่นจากผาหินระดับสูงไปสู่ผาหินระดับต่ำเป็นจำนวน 9 แห่งด้วยกัน เมื่อไหลผ่านหินแกรนิตแกร่งซึ่งปรากฏอาการโจนลงมาพาน้ำอันใสเย็นไปสู่แม่น้ำภาชี อันเป็นลำน้ำสายสำคัญของแม่น้ำกลองที่รู้จักกันอยู่แล้วอย่างแพร่หลายโดยทั่วไป

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานราชบุรี
โทร.032 919 176-8
เฟสบุค https://www.facebook.com/tatratchaburioffice/

แก้ไขล่าสุด 2017-06-15 05:56:39 ผู้ชม 106706

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เริ่มต้นน้ำตกเก้าชั้นหรือเก้าโจน

เริ่มต้นน้ำตกเก้าชั้นหรือเก้าโจน เป็นชั้นที่ถึงก่อนหลังจากจอดรถแล้วเดินเข้ามาประมาณ 500 เมตร จะมีสะพานข้ามลำธารตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และเส้นทางจากน้ำตกเก้าโจนนี้สามารถเดินไปถึงธารน้ำร้อนบ่อคลึงได้ครับ

น้ำตกชั้นอนุบาลน้ำตกเก้าโจน

น้ำตกชั้นอนุบาลน้ำตกเก้าโจน เป็นชั้นที่ถึงก่อนหลังจากจอดรถแล้วเดินเข้ามาประมาณ 500 เมตร เป็นชั้นที่มีนักท่องเที่ยวอยู่หนาแน่นที่สุด โดยเฉพาะเด็กๆ หลายครอบครัวใช้พื้นที่บริเวณนี้เป็นสถานที่ในการพักผ่อนแบบปิคนิค

ทางเดินศึกษาธรรมชาติเลียบน้ำตกเก้าโจน

ทางเดินศึกษาธรรมชาติเลียบน้ำตกเก้าโจน ในฤดูฝนน้ำตกเก้าโจนจะมีความชุ่มชื้นอุดมสมบูรณ์มาก มีพืชมากมายหลายชนิด ตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงชั้นเก้าอย่างที่เห็น

ดอกไม้ป่าและพืชที่พบในน้ำตกเก้าโจน

ดอกไม้ป่าและพืชที่พบในน้ำตกเก้าโจน สูงจากดินเพียง 1 นิ้วครึ่ง อวดดอกสวยหากเดินไม่ระวังก็จะเหยียบไปน่าเสียดายแย่ แต่แปลกตรงที่มีใบใหญ่ 2 ใบอยู่ผิวดินจากนั้นก็มีก้านดอกเลยไม่มีส่วนอื่นๆ นอกจากนี้ที่ก้อนหินก็ยังมีมอสเฟิร์นขึ้นสวยงาม

ทางเดินชมธรรมชาติน้ำตกเก้าโจน

ทางเดินชมธรรมชาติน้ำตกเก้าโจน สภาพป่าอุดมสมบูรณ์ในฤดูฝนเท่านั้นหากมาในฤดูอื่นๆ แม้จะพอมีน้ำให้ลงเล่นได้บ้างแต่สภาพป่าก็จะแห้งไปด้วย

ทางเดินสีเขียวน้ำตกเก้าโจน

ทางเดินสีเขียวน้ำตกเก้าโจน เป็นพืชที่ขึ้นคลุมดินอย่างหนาแน่น ใบสีเขียวที่มีขึ้นทั่วบริเวณกว้างทำให้ดูเหมือนปูพรมสีเขียวไปตามทางเดิน

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 1

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 1 ใช้ระยะเวลาเดินประมาณ 10 นาทีจากชั้นอนุบาลก็มาถึงชั้นแรกที่มีลักษณะเป็นออบหรือโกรกธาร น้ำตกชั้นแรกนี้จะตกลงไประหว่างซอกหินขนาดใหญ่บางมุมจะไม่สามารถมองเห็นน้ำได้เนื่องจากหินบังทั้งหมด

ความหมายของออบ ที่สงสัยกันมาแสนนานหลังจากที่ได้ยินชื่อออบหลวงที่เชียงใหม่ เอาความหมายจากป้ายนี้ไปละกันครับ โกรกธารหรือออบ (Gorge) เกิดจากน้ำไหลกัดกร่อน ที่เป็นรอยแยกหรือรอยร้าว (Joint) ของหินแข็งจนเป็นช่อง ทางกระแสน้ำเล็ดลอดไปสู่ชั้นหินด้านล่างที่แกร่งน้อยกว่าได้อย่างรุนแรงและ กระแสน้ำกัดเซาะผนังหินในแนวตั้งในช่วงฤดูน้ำมากทำให้เป็นโพรงทะลุจากท้องลำธารด้านล่างถึงชั้นหินด้านบนกลายเป็นซอกหินหรือช่องหินไปเมื่อมีน้ำหลากก็จะเกิดการพังทลายของช่องหินได้มากขึ้นทำให้น้ำตกพังทลายกลายเป็นแก่ง (Rapid) หรือลำธารที่มีท้องธารประกอบด้วยหินก้อนใหญ่ ทำให้น้ำไหลแรงมาไปในที่สุด

ลำธารเหนือน้ำตกชั้นหนึ่งของน้ำตกเก้าโจน

ลำธารเหนือน้ำตกชั้นหนึ่งของน้ำตกเก้าโจน เป็นสายธารที่สวยงามมาก มีต้นไม้ขึ้นร่มรื่นหนาแน่น เหมาะแก่การพักผ่อนข้างสายน้ำที่ใสเย็น

ลำธารน้ำตกเก้าโจน

ลำธารน้ำตกเก้าโจน สภาพของทางเดินในน้ำตกแห่งนี้ไม่ลำบากมากนักเมื่อเทียบกับน้ำตกอีกหลายๆ แห่งของไทย (น่าจะพอๆกับผากล้วยไม้ของเขาใหญ่เห็นจะได้แต่น้ำตกเก้าโจนจะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ต้องข้ามยอดเขาไปลงอีกด้านหนึ่งของเขาอันนั้นชันเหมือนกันครับ) ทางเดินหลายช่วงเป็นทางเลียบธาร บางแห่งสายน้ำดูสวยงามด้วยแก่งหินน้อยใหญ่

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 2

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 2 ที่ชั้นนี้จะมีสะพานเดินข้ามไปอีกฝากหนึ่งของน้ำตก และเดินลึกเข้าไปมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ที่ชั้นสองนี้มีแอ่งน้ำขนาดไม่ใหญ่มากอยู่เบื้องล่าง มีนักท่องเที่ยวบางคนเล่นน้ำที่นี่แต่ไม่มากนัก

ลานหินน้ำตกเก้าโจน

ลานหินน้ำตกเก้าโจน เป็นลานกว้างมาก บางวันนมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำที่นี่ หลายคนชอบไถลตามน้ำลงมา การเดินบนหินนี้ลื่นมาก

ลานตากผ้าพระอินทร์

ลานตากผ้าพระอินทร์ เป็นลานหินกว้างๆ อีกแห่งหนึ่งของน้ำตกเก้าโจน ข้อมูลการเกิดลานหินแห่งนี้มีว่า
ลานตากผ้าพระอินทร์
ชั้นหินแต่เดิมเรียงตัวตามแนวระนาบ ต่อมาเกิดการเลื่อนตัวของเปลือกโลก ชั้นหินในบริเวณนี้พลิกตัวเอียงเกือบตั้งฉากกับแนวระนาบเดิม สายแร่เขี้ยวหนุมานซึ่งพาดยาวเป็นสายตรงในเนื้อหินตามระนาบแต่เดิมก็เอียงขึ้นตามชั้นหินที่พลิกตัวไปด้วยปรากฏให้เราเห็นเป็นเส้นตรงสีขาว พาดยาวคล้ายลายผ้าบนลานหินแห่งนี้ ต่อมาน้ำฝนและกระแสน้ำลำธารที่ท่วมท้นผ่านลานหินหลายครั้งหลายหนตามเวลาที่ผ่านไปเนิ่นนานกัดกร่อนพื้นหินให้ราบเรียบเห็นเป็นลานกว้างในฤดูแล้งแสงแดดตกกระทบลานหินทำให้พื้นผิวหินร้อนมาก ใครก็ตามที่นำผ้าเปียกมาตากบนลานหินผ้าเปียกนั้นก็จะแห้งในเวลาอันรวดเร็ว ลานหินเช่นนี้จึงใช้ประโบชน์ตากผ้าเปียกให้แห้งได้รวดเร็วคราวละมากๆ จึงได้สมญาว่าคล้ายเป็น "ลานตากผ้าพระอินทร์" (ในศาสนาพราหมณ์ให้นับถือว่า พระอินทร์ เป็นเทพเจ้าผู้ประสิทธิ์ประสาทความสำเร็จแก่การงานทั้งปวง)

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 3

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 3 สำหรับชั้นที่ 3 นี้เราจะยืนอยู่ด้านบนของน้ำตก มีทางเดินลงไป แต่ในฤดูฝนทางลงไปนั้นค่อนข้างลื่น หากต้องการเก็บภาพน้ำตกชั้นนี้ต้องระวังหน่อยนะครับ

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 3

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 3 จากด้านบนเมื่อหาทางเดินลงมาด้านหน้าน้ำตกแล้วจะได้ภาพอีกมุมหนึ่งที่สวยงามมากชั้นหนึ่งของน้ำตกเก้าโจนหรือเก้าชั้น ระยะทางจากชั้นที่ 2 เดินมายังชั้นที่ 3 ประมาณ 10 นาที แต่เนื่องจากเราอยู่บนน้ำตก อาจจะไม่ทันสังเกตุแล้วเดินเลยไป

น้ำตกชั้นเล็กๆ ของเก้าโจน

น้ำตกชั้นเล็กๆ ของเก้าโจน ตรงนี้จะเห็นน้ำตกลอดก้อนหินก้อนใหญ่ๆ เหมือนน้ำตกลงรู (ดูดีๆ อยู่ด้านในๆ ของภาพ) ทางลงชันมาก ตอนกลับขึ้นมาต้องหาไม้ยาวๆ มาค้ำเพื่อฉุดตัวเองขึ้นมา อยู่ก่อนถึงน้ำตกชั้นที่ 4

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 4

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 4 บริเวณชั้น 4 เป็นทางเดินขึ้นไปบนน้ำตกได้ มีลักษณะเป็นน้ำตกลงผาหินกว้าง นอกจากนี้ด้านเหนือขึ้นไปมีลำธารสวยงาม จากชั้นนี้ลงไปก็ยังมีน้ำตกไล่ระดับลงไปอีกหลายขั้น แต่นับเป็นชั้น 4 ทั้งหมด สวยมาก นักท่องเที่ยวที่นิยมลงเล่นน้ำหลายคนจะมาเล่นที่แอ่งของชั้นที่ 4 นี้เนื่องจากทางเดินไม่ไกลมาก และไม่ค่อยมีผู้คนเดินมาถึงชั้นนี้มากนัก

เหนือน้ำตกเก้าโจนชั้น 4

เหนือน้ำตกเก้าโจนชั้น 4 ลำธารสายนี้ไหลลงมาตามร่องหิน ซึ่งมีลักษณะซิกแซกเป็นรูปตัวอักษร ท ก่อนจะไหลลงผาเป็นน้ำตกกว้างๆ

ส่วนหนึ่งของน้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 4

ส่วนหนึ่งของน้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 4 จาก 2 ภาพแรกน้ำตกเก้าโจนชั้น 4 ยังมีจุดให้ถ่ายรูปคือตรงที่เห็นนี้ แล้วยังสามารถปีนขึ้นไปได้อีกไปยืนอยู่บนน้ำตกที่เห็นในภาพจะมีชั้นเล็กๆ อีกชั้นหนึ่ง การปีนขึ้นไปบอกได้เลยว่าลื่นมากๆ

สายธารซิกแซกน้ำตกเก้าโจน

สายธารซิกแซกน้ำตกเก้าโจน มุมนี้จะทำให้เห็นเส้นทางของธารน้ำที่ไหลซิกแซกลงมาเหมือนอักษร ท

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 5

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 5 บริเวณชั้น 5 มีแอ่งเหมาะแก่การลงเล่นน้ำ แต่ลักษณะของน้ำตกไม่สวยเท่าชั้นอื่นๆ มีสะพานเดินศึกษาธรรมชาติไปทะลุธารน้ำร้อนบ่อคลึงได้

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 6

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 6 เป็นชั้นที่สวยงามมากชั้นหนึ่งของน้ำตกเก้าโจน เป็นผาหินกว้างและสูง เมื่อครั้งเดินทางไปเก็บภาพพบพระภิกษุเดินจงกรมเหนือน้ำตกด้วยความสงบ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังน้ำตกเก้าโจนนี้หากไปไม่ถึงชั้น 9 อย่างน้อยก็น่าจะเดินทางมาให้ถึงชั้น 6 เป็นอย่างน้อย

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 6

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 6 อีกมุมหนึ่งของน้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 6 ที่จะต้องเดินลุยน้ำสูงประมาณเกือบถึงเอวข้ามฝั่งมาตั้งกล้องถึงจะมองเห็นน้ำที่ในแอ่งน้ำเหมือนสีแดงแต่จริงๆ แล้วน้ำใสมาก เพียงแต่ด้านล่างมีลักษณะเป็นแอ่งทราย (หากเดินลงไปจะรู้ว่าขาค่อยๆ จมลงแต่ไม่ลึกมาก) จึงทำให้น้ำดูเหมือนแดง

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 7

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 7 จากน้ำตกชั้นที่ 6 จะเป็นทางเดินขึ้นเขาชันกว่าทางเดินในช่วงอื่นๆ ระหว่างทางจะมีป้ายบอกทางไปน้ำตกชั้นที่ 7 ชั้นที่ 8 และชั้นที่ 9 ตามลำดับ หากเดินมาถึงชั้น 6 แล้วก็ลองเดินต่อไปอีกหน่อย เพราะสามชั้นสุดท้ายนั้นอยู่ห่างกันไม่มาก จะมีทางเดินไปชั้น 9 ที่ต้องเดินลงเขา

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 8

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 8 อยู่ห่างจากชั้นที่ 7 เล็กน้อย มีลักษณะเป็นธารน้ำไหลลงตามแก่งหินแนวยาว ไม่มีแอ่งลงเล่นน้ำ

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 9

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 9 เป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดของน้ำตกเก้าโจน มี 3 ระดับ คือด้านล่างเป็นแอ่งน้ำลงเล่นน้ำได้ ช่วงกลางคือที่เห็นอยู่ในรูปเป็นน้ำตกลงมาจากผาหินสูงและกว้างพอสมควร เหนือชั้นนี้ขึ้นไปทางขึ้นค่อนข้างลำบากเนื่องจากต้องไต่ผาหินขึ้นไปมีน้ำตกเป็นสายยาวๆ ลงมาหลายขั้น

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 9

น้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 9 ช่วงบนของน้ำตกเก้าโจนชั้นที่ 9 กว่าจะขึ้นมาบนนี้ได้ลำบากมาก ไต่ผาหินลื่นๆ ขึ้นมาควรไปหลายคนจะได้ช่วยๆ กันฉุด

เหนือน้ำตกเก้าโจน

เหนือน้ำตกเก้าโจน มุมนี้เห็นสายน้ำตกเก้าโจนรวมทั้งความสูงได้ดีเพราะมีคนเทียบให้ดูครับ

น้ำตกซ่านกระเซ็น

น้ำตกซ่านกระเซ็น เป็นภาพที่น้ำไหลลงมาจากผากระทบกับหินที่มีร่องโค้งทำให้สายน้ำกระเซ็นขึ้นด้านบนน้ำตกเก้าโจนใสและเย็นชื่นใจมากๆ เลยสำหรับผู้ที่ดั้นด้นมาจนถึงชั้นเก้าได้เห็นภาพสวยๆ เป็นรางวัลกลับลงมาด้วย

การเตรียมตัว
ควรมีน้ำดื่มระหว่างทางติดตัวไปด้วยอย่างน้อยคนละขวด
ช่วงเวลาที่เหมาะสม ควรเริ่มเดินประมาณบ่ายสามโมง เมื่อถึงชั้นเก้าแล้วจะได้สภาพแสงพอเหมาะที่จะถ่ายภาพน้ำตกได้สวย
ทางเดินในน้ำตกเก้าโจนไม่มีทากจึงไม่ต้องกังวล
บางช่วงโดยเฉพาะชั้น 6-9 ทางจะชันกว่าช่วง 1-5 แต่ไม่ลำบากมากนัก

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ น้ำตกเก้าชั้น (เก้าโจน) ราชบุรี
ลันดา ออร์คิด รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ แฮปปี้เนส รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
แดนดิไลออน รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
เทค อะ แนป คอตเทจ แอนด์ แคมปิ้ง รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ เซนส์ รีสอร์ท แอท สวนผึ้ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
อาสคาญ่า บูติก รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
พนาลี โฮม แอนด์ แคมปิ้ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
อะทรีไทม์ แอท สวนผึ้ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลอฟต์ เบอรี เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านไร่ ริมธาร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ น้ำตกเก้าชั้น (เก้าโจน) ราชบุรี
อุทยานธรรมชาติวิทยา ตามพระราชดำริ ราชบุรี
  1.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธารน้ำร้อนบ่อคลึง ราชบุรี
  1.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดช่องลม2 ราชบุรี
  8.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวิส วัลเลย์ ฮิป รีสอร์ท สวนผึ้ง
  8.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
เวเนโต้ สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
  9.80 km | แผนที่ | เส้นทาง
อำเภอสวนผึ้ง ราชบุรี
  11.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
New Land แดนหรรษาแห่งใหม่ในสวนผึ้ง ราชบุรี
  11.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านหอมเทียน ราชบุรี
  13.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
เขากระโจม (ร้อย ตชด.137) ราชบุรี
  14.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
พิพิธภัณฑ์ภโวทัย (สวนภูมิปัญญาชาวบ้าน) ราชบุรี
  18.42 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com