www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สตูล >> หมู่เกาะอาดัง-ราวี

หมู่เกาะอาดัง-ราวี

 หมู่เกาะอาดัง-ราวี อยู่ห่างจากเกาะตะรุเตาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 40 กิโลเมตร หรือห่างจากตัวเมืองสตูล 60 กิโลเมตร หมู่เกาะอาดัง-ราวี นอกจากจะประกอบไปด้วยเกาะอาดัง และเกาะราวีแล้ว ยังมีเกาะบริวารน้อยใหญ่ เช่น เกาะหลีเป๊ะ เกาะหินงาม เกาะยาง เกาะดง เกาะหินซ้อน เกาะจาบัง เป็นต้น

เกาะอาดัง คำว่า "อาดัง" มาจากคำเดิมในภาษามลายูว่า "อุดัง" มีความหมายว่า "กุ้ง" เนื่องจากว่าบริเวณนี้เคยอุดมสมบูรณ์ไปด้วยกุ้งทะเล เกาะอาดังเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติตะรุเตาที่ ต.ต.5 (แหลมสน-เกาะอาดัง) เกาะอาดัง มีเนื้อที่เกาะประมาณ 30 ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะที่มีหาดทรายละเอียดสวยงาม รอบเกาะมีเกาะเล็กๆ หลายเกาะ เช่น เกาะหลีเป๊ะ เกาะดง เกาะหินงาม และเกาะยาง ซึ่งเป็นเกาะที่เหมาะสำหรับการดำน้ำตื้น ภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นภูเขาสูง มีป่าปกคลุมดูเขียวครึ้ม มีน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี คือ น้ำตกโจรสลัด
 บนเกาะอาดังยังมีจุดชมวิว "ผาชะโด" ซึ่งในอดีตเคยเป็นจุดสังเกตการณ์ของโจรสลัดเพื่อเข้าโจมตีเรือสินค้า ปัจจุบันเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ใช้เวลาเดินขึ้น 40 นาที บนผาชะโดเป็นลานโล่งมองลงไปจะเห็นทิวสนและแหลมทรายสีขาวของเกาะอาดัง เกาะหลีเป๊ะ และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกอีกด้วย
 เกาะอาดัง ยังมีบริการบ้านพักของอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมป่าไม้ โทร. 0 2562 0760, www.dnp.go.th หรือ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา โทร. 0 7478 3485 หรือ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติตะรุเตาที่ ต.ต.5 (แหลมสน-เกาะอาดัง) โทร. 0 7471 2409, 0 7472 8028-9

เกาะราวี เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติตะรุเตาที่ ต.ต. 6 (หาดทรายขาว) อยู่ห่างจากเกาะอาดังเพียง 1 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 29 ตารางกิโลเมตร มีหาดทรายที่ขาว สวย สะอาด น้ำทะเลใส เงียบสงบ นักท่องเที่ยวนิยมแวะที่เกาะราวีเพื่อเล่นน้ำ ชมปะการังแต่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากบนเกาะยังไม่มีบริการบ้านพัก

เกาะสิเป๊ะหรือเกาะหลีเป๊ะ อยู่ทางใต้ของเกาะอาดัง 2 กิโลเมตร มีชุมชนชาวเลอาศัยอยู่หลายครัวเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำการประมง ในวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 6 และเดือน 12 ตลอด 3 วัน 3 คืน ชาวบ้านทีมีเชื้อสายชาวเลจะร่วมกันจัดงานรื่นเริง และที่สำคัญที่สุดคือ ชาวบ้านจะช่วยกันต่อเรือด้วยไม้ระกำ และประกอบพิธีลอยเรือด้วยเป็นความเชื่อว่าเป็นการเสี่ยงทายโชคชะตาในการประกอบอาชีพประมงจุดเด่นของเกาะหลีเป๊ะ คือ ความเป็นธรรมชาติของปะการังรอบเกาะ มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม หาดทรายละเอียดนิ่มเหมือนแป้ง มีอ่าวที่สวยงามชื่อ "อ่าวพัทยา"และ "หาดชาวเล" มีลักษณะโค้งเว้า ทรายขาวละเอียด ซึ่งทั้งสองหาดนี้สามารถเดินถึงกันได้โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที และยังมีบริการบ้านพักของเอกชนคอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

เกาะหินงาม อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะอาดัง เป็นเกาะขนาดเล็กชายหาดมีหินกรวดสีดำลวดลายสวยงาม รูปร่างต่างๆ บนเกาะมีป้ายเตือนเกี่ยวกับคำสาปเจ้าพ่อตะรุเตาว่า "ผู้ใดบังอาจเก็บหินงามจากเกาะนี้ไป ผู้นั้นจะถึงซึ่งความหายนะนานานับประการ"

เกาะยางหรือเกาะกาต๊ะ เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ไม่ไกลจากเกาะอาดัง หาดทรายละเอียด น้ำทะเลใส มีแหล่งปะการังแข็งที่สวยงาม เช่น ปะการังผักกาด ปะการังสมอง

เกาะจาบัง เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ห่างจากเกาะอาดังราว 20 นาที บริเวณก้อนหินใต้น้ำรอบๆเกาะ เป็นแหล่งปะการังอ่อน ดอกไม้ทะเล และฝูงปลาที่มีสีสันสวยงาม ระดับน้ำลึกราว 15-20 ฟุต เหมาะแก่การดำน้ำตื้น และสามารถดำน้ำลึกได้ด้วย

หมู่เกาะดง ห่างจากเกาะอาดังราว 1 ชั่วโมง เป็นเกาะที่อยู่นอกสุดของหมู่เกาะอาดัง-ราวี เป็นแหล่งชมปะการังน้ำตื้นและปะการังน้ำลึก มีเกาะหินซ้อนที่มีลักษณะโดดเด่นเหมือนก้อนหินที่วางซ้อนกันเป็นชั้นๆ และยังมีเกาะบริวารอยู่โดยรอบราว 4-5 เกาะ โดยมีเกาะหินซ้อนที่มีลักษณะโดดเด่นเหมือนก้อนหินที่วางซ้อนกันเป็นชั้น ๆ

การเดินทางสู่หมู่เกาะอาดัง ราวี

 ท่าเรือปากบารา-อาดัง-หลีเป๊ะ
 เรือจะออกจากท่าเรือปากบารา เวลา 10.30 น. และจะแวะที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาก่อน หลังจากนั้นจะเดินทางต่อไปยังเกาะอาดังและเกาะหลีเป๊ะ เรือจะกลับจากเกาะหลีเป๊ะ เวลา 09.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ค่าเรือไป-กลับ คนละ 800 บาท ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

 เรือออกจากเกาะตะรุเตา - ไปเกาะอาดัง
 เที่ยวไป เวลา 11.30 น. เที่ยวกลับ เวลา 09.00 น.
 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง อัตราค่าโดยสารไป - กลับ 500 บาท

 สำหรับการท่องเที่ยวไปตามเกาะต่างๆ ในหมู่เกาะอาดังราวีนั้น สามารถเช่าเรือหางยาวได้ที่เกาะอาดังหรือเกาะหลีเป๊ะ ค่าเรือลำละ 1,500-1,800 บาท นั่งได้ 8-9 คน

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานตรัง โทร. 0 7521 5867-8
http://www.tourismthailand.org/trang

แก้ไขล่าสุด 2016-05-30 17:56:42 ผู้ชม 16273

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ถึงเกาะอาดัง

ถึงเกาะอาดัง เรือโดยสารที่เรานั่งมา 1 ชั่วโมง 45 นาที มาถึงเกาะอาดังเอาด้านท้ายเรือเข้าเทียบฝั่งให้คนลง หลังจากนั้นไปกลับเอาหัวเรือเข้าเพื่อขนของลงจากเรือนำสัมภาระไปยังจุดที่จะกางเต็นท์
ลานกางเต็นท์มีหลายแห่ง ต้องเลือกเอาว่าต้องการไว้ตรงไหน เราเลือกลานกว้างเพราะมากันหลายคน ส่วนเรื่องเต็นท์นั้นเราเอามาไม่ครบก็เช่าเต็นท์เพิ่ม 2 หลัง ได้แถมมาอีก 1 หลัง ราคาเช่าเต็นท์ไม่แพงอย่างที่คิด

หาดบนเกาะอาดัง

หาดบนเกาะอาดัง เกาะอาดังมีชายหาดยาว มองไปรอบๆ เห็นเรือจอดอยู่ประปรายเรียงรายตามชายฝั่ง ส่วนมากเป็นเรือหางยาวคอยบริการนักท่องเที่ยวเพื่อที่จะเดินทางไปดำน้ำ

ชายหาดบนเกาะอาดังอีกด้าน

ชายหาดบนเกาะอาดังอีกด้าน ด้านขวาของจุดที่เรากางเต็นท์มีเรือขนาดใหญ่จอดอยู่ห่างฝั่งออกไป ท้องฟ้าแจ่มใสทะเลสวย

กางเต็นท์

กางเต็นท์ เต็นท์ที่เช่าก็จะกางเรียงรายอยู่เราไปขนมาเพื่อให้เป็นกลุ่มเดียวกัน การขนเต็นท์ก็อย่างที่เห็น ยกมาคนละมุมแบบง่ายๆ บนเกาะอาดังแห่งนี้ปกติลมไม่แรงกางเต็นท์ไม่ต้องใช้สมอบก

ร้านอาหารบนเกาะอาดัง

ร้านอาหารบนเกาะอาดัง บนเกาะอาดังมีร้านอาหารครับ จะสั่งทั้งหมดหรือว่านำอาหารบางอย่างมาปรุงเองก็ตามอัธยาศัย ตอนเย็นเราเอาหมึก กุ้ง หอย ปู มาเผา แล้วตอนเช้าค่อยใช้บริการของร้าน อาหารเช้าก็มีให้เลือกหลายอย่างที่ขาดไม่ได้ก็คือกาแฟ ไข่ดาว ไส้กรอก

เกาะหลีเป๊ะหรือสิเป๊ะ

เกาะหลีเป๊ะหรือสิเป๊ะ บนเกาะอาดังสามารถมองเห็นเกาะหลีเป๊ะหรือสิเป๊ะได้ชัดเจน รวมทั้งรีสอร์ทบนเนินเขาที่เราจองไว้สำหรับคืนพรุ่งนี้ อยู่ทางใต้ของเกาะอาดัง 2 กิโลเมตร มีชุมชนชาวเลอาศัยอยู่หลายครัวเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำการประมง ในวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 6 และเดือน 12 ตลอด 3 วัน 3 คืน ชาวบ้านทีมีเชื้อสายชาวเลจะร่วมกันจัดงานรื่นเริง และที่สำคัญที่สุดคือ ชาวบ้านจะช่วยกันต่อเรือด้วยไม้ระกำ และประกอบพิธีลอยเรือด้วยเป็นความเชื่อว่าเป็นการเสี่ยงทายโชคชะตาในการประกอบอาชีพประมง

จุดเด่นของเกาะหลีเป๊ะ คือ ความเป็นธรรมชาติของปะการังรอบเกาะ มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม หาดทรายละเอียดนิ่มเหมือนแป้ง มีอ่าวที่สวยงามชื่อ "อ่าวพัทยา"และ "หาดชาวเล" มีลักษณะโค้งเว้า ทรายขาวละเอียด ซึ่งทั้งสองหาดนี้สามารถเดินถึงกันได้โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที และยังมีบริการบ้านพักของเอกชนคอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ภาพหมู่ป้ายอุทยานฯ

ภาพหมู่ป้ายอุทยานฯ จุดถ่ายรูปป้ายของอุทยานมีอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อยู่ด้านหน้า

เดินทางระหว่างอาดัง-หลีเป๊ะ

เดินทางระหว่างอาดัง-หลีเป๊ะ การเดินทางระหว่างเกาะสองแห่งนี้เพียงเรือหางยาวก็เพียงพอ เมื่อทำการย้ายสัมภาระต่างๆ จากอาดังไปหลีเป๊ะกลุ่มเราต้องใช้เรือหางยาว 2 ลำ

อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

หยดน้ำบนสนน้อย

หยดน้ำบนสนน้อย สนเป็นต้นไม้ที่มีมากบนเกาะอาดังเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติตะรุเตาที่ ต.ต.5 (แหลมสน-เกาะอาดัง) ภาพที่น่าสนใจอีกแบบหนึ่งคือการถ่ายภาพป่าสนนี่เอง

น้ำค้างบนใบสน

น้ำค้างบนใบสน อากาศในเวลากลางคืนค่อนข้างเย็น ช่วงเช้าจะเห็นน้ำค้างเกาะใยสนเป็นจำนวนมาก การเอาเต็นท์มากางจะต้องเก็บเต็นท์ตอนบ่ายหรือเย็น หลังจากที่เราไปดำน้ำกลับมาแล้วเพื่อให้เต็นท์แห้ง

ป้ายบอกทาง

ป้ายบอกทาง จุดที่น่าสนใจบนเกาะอาดังนอกจากการกางเต็นท์แล้วก็มี จุดชมวิว "ผาชะโด" ซึ่งในอดีตเคยเป็นจุดสังเกตการณ์ของโจรสลัดเพื่อเข้าโจมตีเรือสินค้า ปัจจุบันเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ใช้เวลาเดินขึ้น 40 นาที บนผาชะโดเป็นลานโล่งมองลงไปจะเห็นทิวสนและแหลมทรายสีขาวของเกาะอาดัง เกาะหลีเป๊ะ และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกอีกด้วย

มีบ้านพัก ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และสุขาที่เกาะอาดังแห่งนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีครับ

กาเกาะอาดัง

กาเกาะอาดัง เป็นนกที่อาศัยอยู่บนเกาะอาดังแห่งนี้มีจำนวนหลายตัว ตอนเช้าๆ จะมาเกาะตามใบสน แล้วก็บินไปมาบริเวณชายหาด บางตัวจะบินวนเวียนรอบๆ ลำเรือ

สำรวจเรือ

สำรวจเรือ กาตัวนี้บินวนไปวนมารอบๆ เรือที่มาจอดอยู่ที่ชายหาดเหมือนกับว่ามาสังเกตุการณ์หาอาหารบนเรือเหล่านี้

เก็บสัมภาระเตรียมย้าย

เก็บสัมภาระเตรียมย้าย เช้าวันรุ่งขึ้นตามแผนที่เราวางไว้จะเป็นกิจกรรมการออกดำน้ำดูปะการังตามเกาะต่างๆ ในหมู่เกาะอาดัง-ราวี ข้าวของที่จำเป็นจะถูกเก็บไปด้วย ที่ขาดไม่ได้คือขนทขบเคี้ยว ยาแก้เมาเรือ น้ำดื่ม และข้าวกล่องที่สั่งมาจากร้านเตรียมไปกินที่เกาะใดเกาะหนึ่งระหว่างการเดินทาง

ชายหาดบนเกาะอาดัง

ชายหาดบนเกาะอาดัง นี่เป็นภาพของอีกวันหนึ่งที่มีเรือมาจอดก็เพื่อรอผู้โดยสารที่จะเดินทางออกจากเกาะอาดัง การวางแผนเที่ยวหมู่เกาะอาดัง-ราวีอาจจะเริ่มจากการนอนค้างที่เกาะอาดังในคืนแรกแล้วไปนอนที่เกาะหลีเป๊ะในคืนที่ 2 เหมือนพวกเรา หรือจะกลับกันโดยเริ่มนอนที่เกาะหลีเป๊ะก่อนก็ได้

วิวสวยบนอาดัง

วิวสวยบนอาดัง เป็นภาพยามเย็นของอาดังซึ่งปกติชายฝั่งรอบเกาะจะเป็นที่จอดเรือทำให้ได้องค์ประกอบภาพสวยๆ

ปูเสฉวนต้วมเตี้ยมที่อาดัง

ปูเสฉวนต้วมเตี้ยมที่อาดัง สัตว์ชนิดหนึ่งซึ่งอาศัยเปลือกของคนอื่นเป็นบ้าน และเจ้าตัวน้อยนี้ก็เป็นขวัญใจช่างภาพของนักเดินทางเที่ยวทะเลหลายๆ คน ที่จะต้องมองหามันให้เจอแล้วเก็บมาให้ได้สักภาพ

วิวทะเลสวยๆ

วิวทะเลสวยๆ ฝีมือคุณ Pattar อีกแล้วครับ แต่บอกก่อนว่าเป็นการปรับไวท์บาลานซ์ครับ ท้องฟ้าจริงยังเป็นสีฟ้าปกติครับ เห็นแบบนี้แล้วคงทำให้หลายคนเปลี่ยนไปเล่นกล้อง DSLR กันมากขึ้นเพราะตอนนี้แพงกว่าคอมแพ็คไม่มากแล้ว

วิวทะเลสวยๆ

วิวทะเลสวยๆ ประมงลภาพสวยๆ บนเกาะอาดังมาให้ชมกันหลายๆ ภาพต่อเนื่องครับ

สุดชายหาดของอาดัง

สุดชายหาดของอาดัง เดินมาเรื่อยๆ ไม่นานเท่าไหร่ก็สุดชายหาดของอาดังแล้วครับ บริเวณนี้ตรงกับอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กับป้ายของหน่วยพิทักษ์อุทยาน หลังจากช่วงนี้ไปจะเห็นรากไม้ระเกะระกะอยู่เต็มหาดไปหมดเลยหยุดการถ่ายรูปหาดไว้ตรงนี้ แล้วไปด้านอื่นๆ กันต่อ

ไอเดียเก๋ๆ บนชายฝั่ง

ไอเดียเก๋ๆ บนชายฝั่ง เจ้าของภาพนี้ช่างมีไอเดียบรรเจิดจริงๆ ไม่ต้องใช้นางแบบนายแบบที่ไหนเอาหมวกวางบนรากไม้ชายหาดก็สวยได้แล้ว

เรือหางยาวมารับแล้ว

เรือหางยาวมารับแล้ว หลังจากได้เดินชมหาดกันแล้วก็ถึงเวลาที่นัดกับเรือไว้แล้ว เราต้องเดินทางไปอีกหลายเกาะให้คุ้มกับการมาหมู่เกาะอาดัง-ราวีซะหน่อย

เจ้าของภาพหมวกบนรากไม้

เจ้าของภาพหมวกบนรากไม้ มายืนเท่อยู่ในป่าสน กล้องที่ใช้คือ Canon ครับ ส่วนภาพเรือหางยาวข้างบนก็ฝีมือเค้านี่แหละ ขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้ที่แบ่งปันครับ

เรือหางยาวอีกลำ

เรือหางยาวอีกลำ สำหรับทริปนี้ของเราสมาชิกเยอะมากจนต้องใช้เรือ 2 ลำ ถึงจะไปกันหมด

แหลมสนอาดัง

แหลมสนอาดัง ออกเดินทางสู่เกาะต่างๆ หันหลังให้เกาะอาดังและป่าสนอันเขียวขจี หาดทรายขาวๆ ไว้จะกลับมาตอนเย็นตอนนี้ต้องไปเกาะอื่นก่อนแล้ว

เดินทางบนทะเลอันสงบ

เดินทางบนทะเลอันสงบ หันหัวเรือออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังเกาะหินงาม และอีกหลายๆ เกาะวันนี้คงได้ดำน้ำจนตัวดำแน่ๆ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ หมู่เกาะอาดัง-ราวี สตูล
อาดัง รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.24 km | แผนที่ | เส้นทาง
เมาน์เท็น รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
หลีเป๊ะ ซันเซ็ต บีช รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
โคซี่ โคฟ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
Adang Sea Eco-Village เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
สมักเกลอร์ ไฮด์อะเวย์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
อันดามัน รีสอร์ท
  6.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
อันดามัน รีสอร์ท เกาะหลีเป๊ะ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
Phuritra Sabai Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.94 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูริตรา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.94 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com