www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ตราด >> ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก

ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก

 ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก ตั้งอยู่บ้านหาดเล็ก ที่เป็นหมู่บ้านสุดชายแดนติดต่อกับราชอาณาจักรกัมพูชา อยู่ปลายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 31 เมื่อสงครามสู้รบในกัมพูชาสิ้นสุดลงราวปี พ.ศ. 2529 ตลาดแห่งนี้นับเป็นแหล่งรับซื้อพืชพันธุ์ธัญญาหารของชาวกัมพูชาเพื่อไปขายต่อที่เกาะกง ตลาดที่บ้านหาดเล็กจะมีเฉพาะในช่วงเช้า เวลาประมาณ 07.00–08.30 น. และยังมีสินค้าราคาถูกที่มาจากประเทศกัมพูชา เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า แว่นตา น้ำหอม เป็นต้น

 จากจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยนั่งรถแท็กซี่จากชายแดนบริเวณบ้านหาดเล็กฝั่งประเทศกัมพูชาเพื่อที่จะไปเกาะกงได้ อัตราราคาค่าโดยสารแล้วแต่จะตกลงกัน และสำหรับการเดินทางจากตัวเมืองตราดไปเกาะกงสามารถนั่งรถตู้จากตัวเมืองตราดไปหาดเล็ก โดยจะมีรถออกทุก ๆ ชั่วโมง อัตราราคาค่าโดยสารแล้วแต่จะตกลงกัน ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

การเดินทาง
 ไปบ้านหาดเล็กมีรถตู้บริการนักท่องเที่ยวที่ตัวเมืองตราดไปหาดเล็กทุกวัน รถออกทุก ๆ ชั่วโมง อัตราค่าโดยสาร 100 บาท ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และนักท่องเที่ยวสามารถที่จะเดินทางต่อจากบริเวณด่านถาวร บ้านหาดเล็กข้ามไปนั่งรถแท็กซี่ของฝั่งประเทศกัมพูชาข้ามสะพานไปยังเกาะกงได้ ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 45 นาที สำหรับประชาชน ชาวไทย ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่ของอำเภอคลองใหญ่ สามารถทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวได้ที่ ที่ว่าการอำเภอคลองใหญ่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการเดินทางได้ที่ ที่ทำการอำเภอคลองใหญ่ โทร. 0 3953 4572 หรือที่สำนักงานจังหวัดตราด ฝ่ายข้อมูล โทร. 0 3951 2081

หมายเหตุ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการเดินทางข้ามไปกัมพูชาควรนำบัตรประชาชน หนังสือเดินทาง และวีซ่า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก่อนเดินทางได้ที่ จุดตรวจชายแดนบ้านหาดเล็ก โทร. 0 3958 8084

 สำหรับนักท่องเที่ยว ชาวต่างประเทศ ที่ต้องการเดินทางข้ามไปประเทศกัมพูชาต้องนำหนังสือเดินทาง (PASSPORT) วีซ่า มาแสดงที่จุดตรวจชายแดนบ้านหาดเล็ก โทร. 0 3958 8084 หรือที่สถานทูตกัมพูชา กรุงเทพฯ โทร. 0 2253 7967, 0 2254 6630

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานตราด โทร. 0 3959 7259-60
http://www.tourismthailand.org/trat

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 76917

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เส้นทางสู่บ้านหาดเล็ก

เส้นทางสู่บ้านหาดเล็ก สุดชายแดนตะวันออกเป็นสมญานามที่รู้จักกันดีของจังหวัดตราด เป็นจังหวัดที่อยู่เส้นทางด้านตะวันออก ด่านชายแดนบ้านหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด จากตัวเมืองตราดมีทางแยกไปอำเภอคลองใหญ่เป็นเส้นทางเดียวที่จะมุ่งหน้าไปยังบ้านหาดเล็ก พื้นที่รอบๆ สองข้างทางของถนน ด้านซ้ายมือเป็นแนวเขาบรรทัด เส้นแบ่งพรมแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา ส่วนด้านขวามือเป็นทะเล ลักษณะเช่นนี้ยาวไปจนถึงบ้านหาดเล็กรวมระยะทางหลายสิบกิโลเมตร บางช่วงสร้างขยายผิวจราจรเป็น 4 ช่องทาง แต่ส่วนใหญ่ยังคงมีเพียง 2 ช่องทาง ซึ่งก็เพียงพอต่อการสัญจรไป-มาของนักท่องเที่ยว ทั้งส่วนที่เดินทางจากประเทศไทยไปชายแดนและข้ามแดนไปกัมพูชา และส่วนที่เดินทางจากกัมพูชาเข้ามาในเมืองไทย ทิวทัศน์ 2 ข้างทางแบบนี้ดูร่มรื่นและเป็นเสน่ห์ของการเดินทางเที่ยวจังหวัดตราดได้เป็นอย่างดี

ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก

ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก 92.5 กิโลเมตร เวลาในการเดินทางจากตัวเมืองตราด ไปจนถึงชายแดนบ้านหาดเล็กประมาณชั่วโมงเศษ ตอนนี้เราก็มาอยู่ในบริเวณพื้นที่ชายแดน สิ่งที่เราเห็นอยู่ในภาพเป็นตลาดที่ค้าขายผลไม้ อยู่ห่างจากด่านตรวจคนเข้าเมืองพอสมควร ชาวกัมพูชานิยมเดินทางเข้ามาเพื่อซื้อของจำเป็นรวมทั้งผลไม้ไทยเพื่อกลับไปขายต่อในประเทศ ส่วนชาวไทยก็สามารถข้ามไปฝั่งกัมพูชาได้ระยะหนึ่ง ซึ่งรายละเอียดการทำเรื่องผ่านแดนต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนล่วงหน้า บางช่วงอาจจะมีหนังสือผ่านแดนชั่วคราวเหมือนด่านที่แม่สาย แต่บางช่วงอาจจะต้องใช้หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตเท่านั้น

ทุเรียนส่งออกที่บ้านหาดเล็ก

ทุเรียนส่งออกที่บ้านหาดเล็ก ทุเรียนเป็นผลไม้อย่างหนึ่งที่มียอดส่งออกในบริเวณด่านบ้านหาดเล็กนี้มากเป็นอันดับต้นๆ โดยพ่อค้าชาวกัมพูชาจะข้ามเข้ามาซื้อทุเรียนทีละมากๆ เพื่อกลับเข้าประเทศและนำไปขาย

สองฟากถนนบ้านหาดเล็ก

สองฟากถนนบ้านหาดเล็ก บริเวณตลาดชายแดนบ้านหาดเล็กค่อนข้างเป็นแนวยาวไปตามถนน แต่บริเวณที่อยู่ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือว่า ตม. จะเป็นบริเวณที่มีร้านค้าเยอะมีนักท่องเที่ยวมาซื้อของที่ระลึกและของฝากมากที่สุด ส่วนที่อยู่ไกลออกไปเป็นบริเวณในการขายส่งผลไม้มากกว่าจะเป็นร้านค้าขายสินค้าประเภทอื่นๆ จุดหลักๆ ของตลาดชายแดนบ้านหาดเล็กจะเห็นอาคารสีฟ้าหลังนี้โดดเด่นกว่าใคร ที่นี่เป็นร้านอาหารที่ชื่อ "สุดชายแดน 73" มีเมนูมากมายโดยเฉพาะอาหารทะเล อย่างปูนิ่มทอดกระเทียม ปูนิ่มผัดผงกระหรี่ ปูนิ่ม 3 รส ปลากะพงยำตะไคร้ ปลากะพง 3 รส ปลากะพงพริกไทดำ ร้านนี้เป็นร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดจึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก บางวันอาจจะต้องรอโต๊ะว่างนานหน่อย ภายในร้านมีระเบียงมองเห็นวิวทะเล

สองฟากถนนบ้านหาดเล็ก

สองฟากถนนบ้านหาดเล็ก ด้านตรงกันข้ามกับร้านสุดชายแดน 73 ก็มีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์เรียงกันไม่มาก มีร้านอาหารแบบแผงเล็กๆ กับบริษัทนำเที่ยวเกาะกง รวมทั้งรีสอร์ทที่เกาะกงด้วย มีบริการแลกเงิน ตารางเดินรถตู้หาดเล็ก - ตราด เริ่มตั้งแต่ 07.10 น. - 17.10 น. ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข 039-588-078

ด่านตรวจคนเข้าเมืองคลองใหญ่

ด่านตรวจคนเข้าเมืองคลองใหญ่ จุดสุดท้ายที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาได้บนเส้นทางสายตะวันออก หากต้องการไปต่อก็ต้องมีพาสปอร์ตมาด้วยเพื่อความอุ่นใจ แม้ว่าในบางช่วงจะมีการเปิดให้ทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราว แต่ในบางช่วงก็ต้องใช้พาสปอร์ตเท่านั้น จากตรงนี้มองเข้าไปก็จะเห็นตลาดชายแดนของฝั่งกัมพูชาเหมือนกัน นักท่องเที่ยวก็นิยมจะไปซื้อสินค้าบ้างอย่างจากฝั่งนั้นกลับเข้าเมืองไทย หรือจะไปเที่ยวเกาะกงต่อก็ควรจะติดต่อผู้ให้บริการนำเที่ยวไว้ก่อนด้วยครับ

ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก

ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก ดูบรรยากาศรอบๆ แบบมุมกว้างแล้วคราวนี้เดินเข้าไปดูในตลาดกันบ้างว่าเขาขายอะไรกันบ้างในตลาดชายแดนบ้านหาดเล็กแห่งนี้ บรรยากาศก็จะเป็นตลาดเล็กๆ มีร้านค้าไม่มากนักสินค้าที่วางขายก็มีหลายอย่างแต่ก็มีหลายร้านที่ขายสินค้าคล้ายๆ กัน เราก็ถามราคาแต่ละร้านเพื่อเลือกซื้อของให้ได้ราคาถูกที่สุด ชอบอะไรก็เดินดูกันเอาเองในซอยเล็กๆ ที่มีแยกย่อยออกไปบ้างแต่ไม่กว้างมาก นักท่องเที่ยวจะมากันมากและทำให้ตลาดดูคึกคักในช่วงเวลาเช้าไปจนถึงบ่าย สำหรับวันธรรมดาจะมีนักท่องเที่ยวมากในช่วงเช้าเท่านั้น

สินค้าในตลาดบ้านหาดเล็ก

สินค้าในตลาดบ้านหาดเล็ก ที่เราเห็นกันหลายร้านจะเป็นเสื้อผ้า แว่นตา นาฬิกา อุปกรณ์เดินป่าแคมปิ้ง เครื่องประดับ กระเป๋าขนาดต่างๆ ให้เลือก ที่เห็นหลายๆ ร้านหน่อยก็จะเป็นแว่นตากับอุปกรณ์เดินป่าโดยเฉพาะมีดพับกับไฟฉาย

สินค้าในตลาดบ้านหาดเล็ก

สินค้าในตลาดบ้านหาดเล็ก

สินค้าในตลาดบ้านหาดเล็ก

สินค้าในตลาดบ้านหาดเล็ก ภาพบนซ้ายเป็นศาลเจ้าแม่หาดเล็ก เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาศรัทธาและมากราบไหว้ ศาลเจ้าแม่บ้านหาดเล็กตั้งอยู่ตรงกลางของตลาด ใกล้ๆ ศาลเจ้าแม่บ้านหาดเล็กจะมีร้านขายของทะเลตากแห้ง ได้แก่ หมึก กุ้ง และปลาแห้งอีกหลายชนิด เท่าที่เห็นก็มีอยู่เพียงร้านเดียวทำให้มีนักท่องเที่ยวมาอุดหนุนกันมาก พอเดินไปอีกหน่อยก็ไปทะลุหลังตลาดเป็นสะพานเทียบเรือเล็กๆ สำหรับขนถ่ายสินค้าและอาหารทะเล

ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก

ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก พอเดินทะลุหลังตลาดออกมาแล้วมองเข้าไปใหม่ก็จะเห็นภาพตลาดบ้านหาดเล็กเป็นอย่างที่เห็น แล้วคงพอจะจินตนาการได้ว่าตลาดแห่งนี้ขนาดเล็กแค่ไหน

สะพานเทียบเรือเล็กหลังตลาด

สะพานเทียบเรือเล็กหลังตลาด เห็นมีคนกำลังยกของขึ้นลงจากเรือขนาดเล็กๆ เข้าใจว่าจะนำสินค้าเหล่านี้ไปฝั่งกัมพูชาโดยทางเรือ และสินค้าบางอย่างก็นำจากกัมพูชามาวางขายอยู่ในตลาดชายแดนบ้านหาดเล็กของไทย

วิวหลังตลาดบ้านหาดเล็ก

วิวหลังตลาดบ้านหาดเล็ก มองไปด้านซ้ายมือ เราก็จะเห็นบริเวณที่อยู่นอกเขตแดนของไทย เป็นพื้นที่ของประเทศเพื่อบ้านกัมพูชา

รถบรรทุกสินค้า

รถบรรทุกสินค้า พอช่วงบ่ายแก่ๆ เราก็จะได้เห็นรถบรรทุกขนาดใหญ่จำนวนหลายคันมาจอดเรียงรายกันที่ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก ก็น่าจะเป็นสินค้าที่จะนำส่งออกไปประเทศกัมพูชา

ร้านอาหารตามสั่ง

ร้านอาหารตามสั่ง สำหรับวันนี้ที่ร้านสุดชายแดน 73 ที่ให้ดูรูปไปนั้นมีคนเยอะโต๊ะเต็ม ส่วนเราก็หิวเกินจะรอไหวก็เลยมาหาอะไรง่ายๆ กันที่ร้านอาหารตามสั่ง เป็นร้านเล็กๆ อยู่ข้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน

ข้าวผัดรวมมิตรทะเล

ข้าวผัดรวมมิตรทะเล รูปข้าวผัดที่สั่งจากร้านเล็กๆ ดูจากเครื่องทะเลที่เอามาผัดในข้าวผัดมีทั้งหมึกทั้งกุ้งจำนวนมาก ที่เห็นนี้เป็นเพียงด้านบน พอตักกินเข้าไปยังมีอีกมากอยู่ข้างล่าง สนนราคา 30 บาท สุดยอดไปเลยครับ ทั้งคุณภาพและราคา จบการนำเที่ยวตลาดชายแดนบ้านหาดเล็กไว้เพียงเท่านี้....

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก ตราด
รีสอร์ท เกาะกง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทมอร์ตา ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  9.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเกาะกง เบย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเกาะพิช เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
เกาะกง ซิตี้ โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.13 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเอเชียน เกาะกง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเอเพ็กซ์ เกาะกง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
Nathy Kohkong Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
99 เกสท์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธานน์ เท เกสต์เฮ้าส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.44 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com