www.touronthai.com

หน้าหลัก >> พระนครศรีอยุธยา >> วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคล

 เดิมชื่อวัดป่าแก้วหรือวัดเจ้าพระยาไทย ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก จากกรุงเทพฯ เข้าตัวเมืองอยุธยาแล้วจะเห็นเจดีย์วัดสามปลื้ม (เจดีย์กลางถนน) ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะเห็นวัดใหญ่ชัยมงคลอยู่ทางซ้ายมือ วัดนี้ตามข้อมูลประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่าพระเจ้าอู่ทองทรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1900 สำหรับเป็นสำนักของพระสงฆ์ซึ่งไปบวชเรียนมาแต่สำนักพระวันรัตน์มหาเถรในประเทศลังกา คณะสงฆ์ที่ไปศึกษาพระธรรมวินัยเรียกนามนิกายในภาษาไทยว่า "คณะป่าแก้ว" วัดนี้จึงได้ชื่อว่า วัดคณะป่าแก้ว ต่อมาเรียกให้สั้นลงว่า "วัดป่าแก้ว" ต่อมาคนเลื่อมใสบวชเรียนพระสงฆ์นิกายนี้ พระราชาธิบดีจึงตั้งอธิบดีสงฆ์นิกายนี้เป็นสมเด็จพระวันรัตน์มีตำแหน่งเป็นสังฆราชฝ่ายขวาคู่กับพระพุทธโฆษาจารย์เป็นอธิบดีสงฆ์ฝ่ายคันถธุระมีตำแหน่งเป็นสังฆราชฝ่ายซ้าย หลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น"วัดเจ้าพระยาไทย"

 สันนิษฐานว่ามาจากที่สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 ทรงสร้างวัดป่าแก้วขึ้น ณ บริเวณที่ซึ่งได้ถวายพระเพลิงพระศพของเจ้าแก้วเจ้าไทยหรืออาจมาจากการที่วัดนี้เป็นที่ประทับของพระสังฆราชฝ่ายขวา ซึ่งในสมัยโบราณเรียกพระสงฆ์ว่า "เจ้าไทย" ฉะนั้นเจ้าพระยาไทยจึงหมายถึงตำแหน่งพระสังฆราช ในปี พ.ศ. 2135 เมื่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทำศึกยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชแห่งพม่าที่ตำบลหนองสาหร่าย เมืองสุพรรณบุรี ทรงสร้างพระเจดีย์ใหญ่ขึ้นที่วัดนี้เป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะ ขนานนามว่า "พระเจดีย์ชัยมงคล" แต่ราษฎรเรียกว่า "พระเจดีย์ใหญ่" ฉะนั้นนานวันเข้าวัดนี้จึงเรียกชื่อเป็น "วัดใหญ่ชัยมงคล" วัดนี้ร้างไปเมื่อคราวเสียกรุงครั้งสุดท้าย และเพิ่งจะตั้งขึ้นเป็นวัดที่มีพระสงฆ์อยู่จำพรรษาเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ยังมี วิหารพระพุทธไสยาสน์ สร้างในสมัยสมเด็จพระนเรศวร เพื่อเป็นที่ถวายสักการะบูชาและปฏิบัติพระกรรมฐาน ปัจจุบันมีการสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีผู้นิยมไปนมัสการอย่างสม่ำเสมอเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลเพิ่มเติม:ศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยา ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า โทร. 0 3532 2730-1
http://www.tourismthailand.org/ayutthaya

แก้ไขล่าสุด 2018-09-11 16:36:50 ผู้ชม 47499

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคล ป้ายชื่อวัดขนาดใหญ่ตรงทางเข้าวัดในวันที่เดินทางมาพร้อมน้องแนท ณัฐรินทร์ จันทร์สีชาญ ประธานแก๊งค์อิ่มบุญ ซึ่งมาถวายหนังสือธรรมะที่มีผู้ศรัทธาบริจาคร่วมสร้างเป็นจำนวนกว่า 6000 เล่ม แบ่งมาถวายวัดต่างๆ ในพระนครศรีอยุธยา 9 วัดโดยเริ่มจากวัดใหญ่ชัยมงคลเป็นวัดแรก การเดินทางมาในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่นวันปีใหม่ วันเข้าพรรษา ออกพรรษา มีประชาชนเดินทางมาที่นี่กันมาก จากจุดนี้ไปหากวันที่ประชาชนไม่มากนักจะเลี้ยวเข้าวัดไปจอดในลานจอดรถในวัดซึ่งไม่ใหญ่มากนักได้ แต่ถ้าเป็นเทศกาลต้องตรงไปหาที่จอดเลียบถนนหน้าวัดลึกเข้าไปจนถึงบริเวณตำหนักพระนเรศวรมหาราช ซึ่งจะอยู่ด้านหลังของวัดมีลานจอดรถขนาดใหญ่กว่าแต่ก็ดูเหมือนจะไม่เพียงพอ

เจดีย์ในวัดใหญ่ชัยมงคล

เจดีย์ในวัดใหญ่ชัยมงคล ภาพนี้ก็เป็นภาพแรกๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินเข้ามาหลังจากลงจากรถแล้ว เพราะผ่านพ้นประตูมาก็มองเห็นองค์เจดีย์เด่นตระหง่านอยู่ขวามือ นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะหยุดเดินอยู่ตรงนี้เพื่อเก็บภาพกันสักพักกว่าจะเดินทางต่อไปด้านในของวัด จากจุดนี้ถ้าหากเลี้ยวซ้ายมือจะมีวิหารพระพุทธไสยาสน์หรือพระนอน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่อยู่ในวิหารเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมลงไปมากแล้วเหลือเพียงส่วนผนังกับเสาบางส่วนเท่านั้น

วิหารพระพุทธไสยาสน์วัดใหญ่ชัยมงคล

วิหารพระพุทธไสยาสน์วัดใหญ่ชัยมงคล มุมที่บ่งบอกว่ามาจากวัดไหน หลายเว็บไซต์ใช้ภาพนี้ในการสื่อความหมายถึงวัดใหญ่ชัยมงคล เมื่อนานมาแล้วประมาณ 3 ปีก่อนต้นไม้หลังวิหารยังไม่โตมาก ก็ถ่ายภาพเห็นเจดีย์ชัยมงคลหรือที่เรียกกันว่าเจดีย์ใหญ่ แต่ตอนนี้ตันไม้้ที่เห็นหลังวิหารได้โตจนบังเจดีย์หมดแล้วครับ พระนอนในวิหารวัดใหญ่ชัยมงคล วิหารพระพุทธไสยาสน์เก่าแก่ชำรุดทรุดโทรมจนเหลือผนังบางส่วน กับเสาเท่านั้น พระพุทธไสยาสน์องค์นี้เป็นพระพุทธรูปที่ประชาชนที่มาวัดใหญ่ชัยมงคลจะต้องเข้ามาสักการะเสมอ เท่าที่สอบถามคนในวัดเล่าว่าชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไหว้พระนอนหลายคนมาขอพรเอาไว้และได้อย่างที่ขอ พอมาวัดใหญ่ชัยมงคลก็เลยเอาพวงมาลัยดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้พระนอนก่อนจะไปที่องค์เจดีย์ใหญ่

วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคล อีกมุมหนึ่งที่เราเห็นถ้าเราเอารถมาจอดในลานจอดรถของวัดด้านใน ลานจอดรถนี้อยู่ระหว่างเจดีย์ กับตำหนักสมเด็จพระนเรศวร ถ้าจะเดินไปเจดีย์ต้องข้ามคูน้ำไปมีสะพานให้ มองจากตรงนี้เห็นยอดเจดีย์ใหญ่กับวิหารพระนอนเลย

รอบกำแพงแก้วเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล

รอบกำแพงแก้วเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล ทั้งสี่ด้านเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปจำนวนเยอะมากๆ มีคนบอกว่าจำนวนกี่องค์แต่สุดท้ายก็จำไม่ได้อยู่ดี พระพุทธรูปเก่าแก่จำนวนมากที่นั่งล้อมรอบเจดีย์องค์ใหญ่ก็เลยเป็นมุมถ่ายรูปที่สวยมากๆ ของคนที่มาที่นี่ ได้เลือกเดินชมเลือกมุมเซลฟี่ตามอัธยาศัย

พระวิหารวัดใหญ่ชัยมงคล

พระวิหารวัดใหญ่ชัยมงคล เป็นอีกโบราณสถานหนึ่งของวัด ลักษณะพระวิหารก็ชำรุดลงไปมากตามกาลเวลา แต่ถ้ามองเข้ามาจากด้านหลังจะสมบูรณ์กว่าด้านหน้าเพราะส่วนหนึ่งได้มีการบูรณะ ระหว่างพระวิหารหลังนี้กับองค์พระเจดีย์ใหญ่ชัยมงคล มีกำแพงแก้วล้อมรอบกั้นอยู่ ภายในพระวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปหลายองค์จำนวนมาก เป็นที่สักการะกราบไหว้พระอีกจุดหนึ่งของวัดแห่งนี้

พระประธานในพระวิหาร

พระประธานในพระวิหาร องค์พระปฏิมากรพระประธานในพระวิหารเป็นพระพุทธชินราชจำลอง ประดิษฐานบนฐานชุกชีแบบเรียบๆ เบื้องหน้าและด้านข้างองค์พระประธานเป็นพระพุทธรูปปางต่างๆ หลายขนาดหลายองค์ ประชาชนสามารถเดินเข้าไปปิดทองได้ยกเว้นองค์พระประธานซึ่งไม่ได้ลงรักไว้จึงทำให้ปิดทองไม่ติด จำนวนประชาชนที่ศรัทธาวัดใหญ่ชัยมงคลเดินทางมาจำนวนมากๆ ในวันเทศกาลต่างๆ อย่างไม่ขาดสายจนทำให้ทองคำเปลวบนองค์พระพุทธรูปหนามาก

พระเจดีย์ชัยมงคล

พระเจดีย์ชัยมงคล ด้านหลังของพระวิหารเดินเข้ามายังพระเจดีย์ชัยมงคลมีทางเข้า 2 ทาง ซ้ายมือและขวามือของพระวิหารเข้าทางไหนก็ได้ตามสะดวกครับ เข้ามาแล้วจะได้เห็นองค์พระเจดีย์ชัยมงคลที่สมบูรณ์สวยงามมากในบรรดาพระเจดีย์ และโบราณสถานอื่นๆ ในพระนครศรีอยุธยา ด้านหน้าองค์พระเจดีย์มีบันไดทางขึ้นที่ค่อนข้างสูงด้วยขนาดขององค์พระเจดีย์ที่ใหญ่มากจนเป็นที่มาของชื่อวัดใหญ่ชัยมงคล ด้านหน้าของพระเจดีย์บนฐานชั้นล่างประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ เดิมมีร่องรอยของมณฑปหรือวิหารคล้ายมีหลังคาคลุม แต่ชำรุดไปเหลือเพียงผนังที่ยังคงเห็นช่องประตูทางเข้ามณฑปพระพุทธรูปทั้งสอง นักท่องเที่ยวจะนิยมเดินไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับองค์พระพุทธรูปที่ด้านหน้าขององค์พระ

พระพุทธรูปหน้าพระเจดีย์ชัยมงคล

พระพุทธรูปหน้าพระเจดีย์ชัยมงคล ภาพที่จะได้เห็นกันบ่อยๆ คือนักท่องเที่ยวไปยืนด้านหน้าองค์พระ (นอกฐานพระพุทธรูป) เพื่อถ่ายรูปที่ระลึก โดยเฉพาะกับพระพุทธรูปองค์ขวามือจะเป็นมุมนิยมมาก

กำแพงแก้วรอบพระเจดีย์ใหญ่ชัยมงคล

กำแพงแก้วรอบพระเจดีย์ใหญ่ชัยมงคล ด้านในกำแพงแก้ว (หรืออีกนัยหนึ่งในอดีตอาจจะมีการสร้างเป็นวิหารคดหรือระเบียงคดแต่ชำรุดไปหมดคงเหลือให้เห็นเป็นกำแพง) พระเจดีย์ชัยมงคล เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปจำนวนมาก เรียงกันไปโดยรอบแบบที่เห็นนี่ละครับ

วัดใหญ่ชัยมงคล

พระเจดีย์ชัยมงคล

พระเจดีย์ชัยมงคล พระเจดีย์ชัยมงคล ในบรรยากาศการไหว้พระ 9 วัด ในช่วงวันปีใหม่ จำนวนคนยังคงหลั่งไหลมาทำบุญด้วยการไหว้พระ 9 วัดเป็นจำนวนมาก วัดใหญ่ชัยมงคลเป็นอีกวัดหนึ่งที่จะขาดหายไปจากกิจกรรมทำบุญด้วยการไหว้พระ 9 วัดไม่ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะจัดทริปไหว้พระ 9 วัดประกอบด้วยวัดที่แตกต่างกันไปตามใจของแต่ละคน แต่จะมีอยู่ 2 วัดที่ไม่เคยหลุดออกจากทริป คือวัดใหญ่ชัยมงคล กับวัดพนัญเชิงนั่นเอง

บนพระเจดีย์ชัยมงคล

บนพระเจดีย์ชัยมงคล พระเจดีย์ชัยมงคลเป็นพระเจดีย์ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โปรดให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เฉลิมพระเกียรติในคราวยุทธหัตถีมีชัยชนะสมเด็จพระมหาอุปราชาแห่งพม่าเมื่อ พ.ศ. 2135 เป็นปูชนียวัตถุสำคัญแห่งหนึ่งของชาติไทย เป็นนิมิตหมายของเอกราช เตือนใจให้ระลึกถึงความกล้าหาญและความเสียสละของบรรพบุรุษ เป็นสัญลักษณ์แห่งอภัยทานของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อันเนื่องมาจากธรรมอันประเสิรฐแห่งพระพุทธศาสนา ปัจจุบันเปิดให้เดินขึ้นไปชมด้านบนได้มีประชาชนมากมายขึ้นมาจนแน่นไปหมดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในความคิดเห็นส่วนตัวแล้วอยากให้เจ้าหน้าที่ทางวัดจัดให้เป็นระเบียบขึ้นเป็นชุดๆ จำนวนน้อยๆ หน่อยกลัวว่าพระเจดีย์จะรับน้ำหนักไม่ไหวครับ และปล่อยให้เข้ากันแบบนี้วุ่นวายมาก

ความลึกของโพรงในเจดีย์ชัยมงคล

ความลึกของโพรงในเจดีย์ชัยมงคล ลึกมากๆ เลยครับ เห็นเป็นบ่อเล็กๆ ข้างล่าง (ตรงกลาง) ซึ่งเป็นบ่อที่นักท่องเที่ยวพยายามเอาเหรียญหย่อนลงไปให้ลงบ่อนั้น

บรรยากาศทิวทัศน์บนพระเจดีย์ชัยมงคล

บรรยากาศทิวทัศน์บนพระเจดีย์ชัยมงคล เมื่อเดินขึ้นมาได้แล้วลองมองดูข้างล่างกันครับ ทิวทัศน์รอบบริเวณวัดใหญ่ชัยมงคลจะมองเห็นได้จากบนองค์พระเจดีย์ พระวิหารเบื้องล่าง เจดีย์องค์อื่นๆ ภายในวัด พระพุทธรูปรอบกำแพงแก้ว ฯลฯ บนองค์พระเจดีย์ชัยมงคลลองขยับไปทางซ้ายทีขวาที พระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าขององค์พระเจดีย์ มองเห็นไปถึงหลังคาพระตำหนักพระนเรศวรมหาราชเลยทีเดียวครับ

ด้านหลังเจดีย์ชัยมงคล

ด้านหลังเจดีย์ชัยมงคล แต่ก่อนเวลามาไหว้พระทำบุญหรือแวะมาเที่ยววัดนี้ไม่ค่อยจะได้เดินรอบองค์เจดีย์ ตอนหลังๆ มาบ่อยขึ้นๆ ก็เลยลองเดินหามุมรอบๆ เผื่อว่าจะได้ภาพใหม่ๆ และก็จริง เดินอ้อมมาทางด้านหลังเจดีย์จะเห็นพระองค์ใหญ่สีขาวที่นั่งหันหลังให้องค์เจดีย์อยู่ มุมนี้ก็สวยต่างจากที่เราเห็นจากด้านหน้ามากเลย ด้านหลังคนน้อยกว่าด้วยคงเพราะทุกคนคิดเหมือนๆ กันคือเดินเที่ยวกันแต่ด้านหน้า ขึ้นข้างบนแล้วก็กลับ

ตำหนักสมเด็จพระนเรศวร

ตำหนักสมเด็จพระนเรศวร เป็นอีกจุดหนึ่งที่ควรจะได้เข้ามาสักการะ หลังจากที่เดินชมเจดีย์จนรอบแล้ว พามาดูว่าอีกด้านหนึ่งของวัดมีอะไรบ้าง บางคนไม่รู้ยิ่งจอดรถไว้หน้าประตูทางเข้าวัดเดินรอบเจดีย์แล้วกลับก็น่าเสียดาย อีกด้านหนึ่งที่ต้องเดินข้ามคูน้ำมาจะมีพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หลังใหญ่มากๆ ให้สักการะกันครับ

วัดใหญ่ชัยมงคล

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในตำหนักหลังนี้ไม่ให้จุดธูปเทียนนะครับ ส่วนพระบรมรูปองค์สมเด็จพระนเรศวรก็จะมีกระจกกั้นไม่ให้เข้าไปด้วย

รีวิว วัดใหญ่ชัยมงคล พระนครศรีอยุธยา


 "ภาพจากทริปพิเศษตามรอยมรดกวัฒนธรรมสยาม Premium Nostalgia…More Legacy โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคกลาง นำคณะผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว และสื่อมวลชน รวมถึงบล็อกเกอร์จากหลายสำนัก เดินทางเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นในเกือบทุกจังหวัดของภาคกลาง และวัดใหญ่ชัยมงคล เป็นสถานที่หนึ่งที่ได้รับเลือกว่าเป็น มรดกวัฒนธรรมสยาม Premium Nostalgia…More Legacy ในทริปนี้ด้วย ภาพนี้เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-11 16:43:11

วัดใหญ่ชัยมงคล พระนครศรีอยุธยา


 "เป็นวัดสวยที่ควรมาให้ได้สักครั้ง ใครเห็นก็ชอบ"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-11-16 17:35:38

วัดใหญ่ชัยมงคล พระนครศรีอยุธยา


10/10 จาก 2 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดใหญ่ชัยมงคล พระนครศรีอยุธยา
เสกทรัพย์ เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
อรวราเพลส
  0.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
อรวรา เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
วาสนา ดีไซน์ โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
สบายเฮ้าส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
ยิ้มหวาน โฮสเทล แอนด์ คาเฟ่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
เพลินชีวา รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
วรบุรี อโยธยา คอนเวนชั่น รีสอร์ท
  1.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมศรีกรุงดีลักซ์
  1.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
คลาสสิค คามิโอ โฮเต็ล แอนด์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อยุธยา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ วัดใหญ่ชัยมงคล พระนครศรีอยุธยา
วัดกล้วย พระนครศรีอยุธยา
  1.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพิชัยสงคราม พระนครศรีอยุธยา
  2.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
ล่องเรือรอบเกาะเมือง พระนครศรีอยุธยา
  2.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก พระนครศรีอยุธยา
  2.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพนัญเชิง พระนครศรีอยุธยา
  2.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร พระนครศรีอยุธยา
  2.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดประดู่ทรงธรรม พระนครศรีอยุธยา
  2.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพระญาติการาม พระนครศรีอยุธยา
  2.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตลาดน้ำอโยธยา พระนครศรีอยุธยา
  2.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
ป้อมและปราการรอบกรุง พระนครศรีอยุธยา
  2.70 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com