www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชัยภูมิ >> ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

 ประเพณีแห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลกจัดเป็นประจำทุกปีในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่วัดตาแขกบ้านโนนเสลา อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เป็นการสืบสานประเพณีธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำมาหลายชั่วอายุคน มีวัตถุประสงค์ที่จะให้นาคที่จะบวชได้ซายซึ้งถึงความทรมานของมารดาที่กว่าจะคลอดลูกออกมาและเลี้ยงดูมาตลอด 20. ปี ระหว่างที่นาคนั่งอยู่บนแคร่แห่เปรียบเสมือนช่วงเวลาที่แม่อยู่ไฟหลังคลอด นาคที่จะบวชและร่วมพิธีแห่นาคโหดเป็นความสมัครใจของนาค. ก่อนบวชต้องมีการเตรียมงานตั้งแต่เดือน 4 ท่องบทสวดเพื่อขอบวช พ่อแม่จะพาลูกไปฝากที่วัดมีอยู่ 2 วัดคือ วัดบุญถนอมพัฒนาราม กับวัดตาแขก 

    ประเพณีแห่นาคโหดเป็นเรื่องราวเขาเล่าว่า เป็นพิธีแห่นาคที่แปลกประหลาดและโหดที่สุดในโลก จัดที่นี่เพียงที่เดียวปีละวันเดียวเท่านั้น แต่เดิมถ้านาคตกลงมาจากแคร่ถือว่าไม่มีคุณสมบัติที่จะบวช ตอนหลังมีการอนุโลมให้แต่ห้ามมีบาดแผลเลือดออกถ้ามีเลือดออกถือว่าปีนั้นบวชไม่ได้ การแห่นาคจะแห่ด้วยการโยกและโยนอย่างแรงไปรอบหมู่บ้านยาวประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ 

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทร.0 4421 3666, 0 4421 3030
http://www.tourismthailand.org/nakhonratchasima

แก้ไขล่าสุด 2017-05-03 13:25:46 ผู้ชม 6579

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ


ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

เช้าตรู่ของวันที่จะมีการจัดงานประเพณีแห่นาคโหด ต.หนองตูม อ.ภูเขียว ชัยภูมิ แต่ละปีกำหนดวันจัดงานไม่ตรงกัน แต่จะอยู่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เราเดินทางมาที่นี่แต่เช้าเพื่อที่จะฝังตัวอยู่ในหมู่บ้าน เดินเก็บภาพบ้านที่มีนาคจะร่วมงานบวชได้ยินว่าปีนี้มีคนบวชด้วยวิธีแห่นาคโหดถึง 16 คน ทุกบ้านยินดีต้อนรับทุกคนที่มาเที่ยวชมงานเราเข้าบ้านไปถ่ายรูปบรรยากาศขั้นตอนต่างๆ ของการบวชได้ การแห่เริ่มเวลาบ่าย 2 โมงโดยประมาณ แต่ถ้าอยากจะดูขั้นตอนแต่แรกก็มาได้ถามๆ ชาวบ้านละแวกใกล้ๆ กับวัดจะรู้ว่าบ้านไหนบ้างที่กำลังจะทำการบวชนาค

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

ที่วัดตาแขกทางวัดจะเตรียมศาลาวัดหลังใหญ่เอาไว้ ใต้ถุนศาลาจัดเก้าอี้ไว้ต้อนรับแขกที่มาร่วมงานส่วนบนศาลาเป็นที่ที่จะจัดวางกองบวชเครื่องบวชต่างๆ ของนาค พ่อค้าแม่ค้าเริ่มมาตั้งร้านแต่เช้า หลายๆ คนก็มาเริ่มเปิดร้านตอนเที่ยงเพราะมีเวลาเยอะกว่าการแห่จะเริ่ม

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

การบวชนาคเป็นพิธีที่ถือปฏิบัติกันมานานของทุกๆ ภาคในประเทศ ขั้นตอนคล้ายๆ กัน คือการปลงผม โกนหัวนาค แต่งตัวด้วยชุดนาค พิธีขอขมากรรมก่อนบวชต่อผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน เอกลักษณ์ของการบวชในบ้านโนนเสลาและหลายๆ บ้านในชัยภูมิ และในอีกหลายจังหวัดที่เราอาจจะไม่เคยเห็นอาจจะมีเอกลักษณ์เหมือนกันคือชุดนาคจะแต่งด้วยผ้าใหม่ทั้งหมด และจะต้องมีผ้าคลุมหัวนาค ผ้าคลุมหัวนาคจะต้องมีการร้อยลูกปัดที่ชายผ้าเมื่อก่อนปลายสายลูกปัดต้องมีเหรียญสตางค์ร้อยด้วยแต่ทุกวันนี้เหรียญสตางค์หายากสุดท้ายก็เหลือแต่ลูกปัด

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

สิ่งที่พิเศษของหมู่บ้านโนนเสลาคือการที่นาคจะต้องไปเข้าพิธีไหว้ศาลปู่ตาเจ้าบ้านที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนทั้งหมู่บ้านนับถือศรัทธา หลังจากการทำพิธีสู่ขวัญนาค การไหว้ศาลปู่ตาเจ้าบ้านเป็นพิธีกรรมสั้นๆ ใช้เวลาไม่มาก การกล่าวคำขอขมาศาลปู่ตาเจ้าบ้านจะมีคนเฒ่าคนแก่ที่รู้พิธีกรรมมากล่าวนำ

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

แห่นาคโหด เป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมานาน มีพิธีเปิดงานประเพณีโดยผู้ว่าราชการจังหวัดหรือรองผู้ว่าฯ แล้วแต่กรณี จากนั้นการแห่นาคก็เริ่มขึ้นที่ลานกว้างของวัดตาแขกแห่ไปรอบหมู่บ้านด้วยการโยนนาคเป็นระยะๆ บอกเลยว่ามันส์สุดๆ ไม่ว่าจะเห็นรูปมาเยอะแค่ไหนก็ไม่เท่าดูคลิป แต่ถึงจะดูคลิปยังไงก็ไม่เหมือนได้มาอยู่ในงาน เค้าโยนนาคด้วยแคร่หามแต่ละแคร่มีคนหามเยอะมาก พอโยนแล้วไม่ได้ปล่อยให้นาคตกลงมาเองตามธรรมชาติแต่จะถึงแคร่ลงข้างล่างอย่างเร็ว นาคต้องจับเชือก 2 ข้างให้แน่นที่สุดบางทีโยนสูงมากจนขาลอยแต่มือต้องไม่ปล่อยลงมากลายเป็นท่านอนก็มี

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

บางคนเห็นภาพจากอินเตอร์เน็ต บางคนดูทีวี หลายคนก็บอกว่าประเพณีนี้เป็นประเพณีที่รุนแรงเกินไป ตอนแรกที่ยังไม่เคยมาเราก็อยากรู้ว่าคนในหมู่บ้านคิดกันยังไง พอได้มาเห็นและรู้วัตถุประสงค์ในการจัดงานก็เข้าใจ และดูเหมือนว่าทุกคนจะสนับสนุนงานประเพณีอย่างเต็มใจและนาคที่เลือกจะบวชด้วยพิธีแห่นาคโหดเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนุกท้าทาย พ่อแม่ปู่ย่าตายายรวมทั้งนาคทุกคนอยากเข้าร่วมพิธีไม่มีใครคัดค้าน งานประเพณีแห่นาคโหดถึงยังถือปฏิบัติต่อกันมาให้เราเห็นจนทุกวันนี้

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ

นาคที่แห่ออกจากวัดจะแห่ไปรอบหมู่บ้านคนหามก็รำก็เซิ้งไปตลอดทางแล้วก็จับโยนเป็นระยะๆ เรื่อยๆ แค่จากลานวัดออกมาหน้าประตูเห็นโยนกันเป็นสิบครั้ง กว่าจะรอบหมู่บ้าน 3 กิโล ใช้เวลานานพอดู สำหรับเราที่เป็นขาจรมาเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์เข้าบัญชีการเดินทางของเราถ่ายรูปนาคแห่ออกจากวัดเสร็จก็คงต้องเดินทางกลับ พร้อมด้วยความมันส์ความสนุกกลับบ้านด้วยประการฉะนี้

สุดท้ายขออนุโมทนากับนาคทุกองค์ในงานจบการพาเที่ยวงานประเพณีแห่นาคโหดที่สุดในโลกไว้เท่านี้ครับ

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครราชสีมา

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ โทร.0 4421 3666, 0 4421 3030 

รีวิว ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ


 "ช็อตเด็ดนาคลอยละลิ่ว งานแห่นาคโหด 2561 "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-05-02 16:49:57

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ


 "นาคที่เข้าร่วมงานประเพณีแห่นาคโหดปี 2561 เตรียมพร้อมเข้าพิธีที่กองบวชบนศาลา"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-05-02 10:16:34

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ


 "ผ้าคลุมไหล่ลายแห่นาคโหดรุ่นแรก คิดค้นและทอได้สำเร็จปี 2561"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-05-02 10:15:05

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ


 "ชาวบ้านโนนเสลาร่วมใจทอผ้าขิดลายแห่นาคโหดเป็นครั้งแรกในปี 2561 ต่อจากนี้ไปจะมีผ้าทอลายแห่นาคโหดวางขายแน่นอน"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-05-02 10:13:39

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2017-05-03 08:10:38

ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ


20/20 จาก 4 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ประเพณีแห่นาคโหด ชัยภูมิ
โรงแรมบันเดอร์ ชัยภูมิ
  14.06 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนไม้สักรีสอร์ท ชัยภูมิ
  14.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูสวย น้ำใส รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
แจ่มใส รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเมเจอร์ แกรนด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  33.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมสบาย แอต ชุมแพ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมธารากูล
  34.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Cheewin Hotel & Convention เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  35.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทุมมี่ เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  36.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ รูม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  36.36 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com