หน้าหลัก >> แม่ฮ่องสอน >> อุทยานแห่งชาติแม่เงา

อุทยานแห่งชาติแม่เงา

 อุทยานแห่งชาติแม่เงาอยู่ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 15 กม. ติดกับจังหวัดตาก มีลักษณะพื้นที่สูงชัน มียอดเขาสูง เช่น ดอยปุยหลวง ดอยเซอเทอลู่ ดอยคุยหลวง มีแม่น้ำหลายสายไหลผ่าน แต่ที่น่าสนใจจะเป็นแม่น้ำเงา เป็นลำน้ำที่ใสสะอาดมาก และมีทัศนียภาพที่สวยงาม นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมมากางเต้นท์กันริมลำน้ำ
ติดต่อสอบถาม:ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร. 0 5361 2982-3

การเดินทางไป อุทยานแห่งชาติแม่เงา แม่ฮ่องสอน << คลิกเลย

แนะนำที่เที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ส่งภาพและข้อมูลได้ที่ แฟนเพจทัวร์ออนไทย
อุทยานแห่งชาติแม่เงา

เดินทางทริปนี้เราเริ่มจากนัดเจอกันที่หมอชิต ไปด้วยรถทัวร์ของบริษัท สมบัติทัวร์ เส้นทางกรุงเทพฯ-แม่สะเรียง ออก 20.45 ถึงแม่สะเรียง 8 โมง นัดแนะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่เงามารับพวกเราจากออฟฟิศสมบัติทัวร์ในตัวอำเภอแม่สะเรียง ขับรถขึ้นเขาไปที่ทำการอุทยานอีกประมาณ 40 กม.จากตัวอำเภอ จัดการแบ่งของเสบียงให้ลูกหาบ 4 คน + เจ้าหน้าที่นำทางอีก 2 คน พวกเราทั้งขบวนรวมทั้งหมด 15 ชีวิต ก็ขึ้นรถโฟร์วีล 2 คันพร้อมสัมภาระ ขึ้นเขาอีกไปอีกประมาณ 35 กม. (เส้นทางสูง ชัน มากถึงมากที่สุด เป็นดินลูกรัง) เอาเราและลูกหาบไปปล่อยสู่จุดเริ่มต้นการเดิน วันแรกเดินไม่หนัก แถมเหมือนเดินผ่านสนามฟุตบอล เพราะส่วนมากเป็นเขาที่เกือบจะโล้นหมดแล้ว เป็นที่ที่ชาวบ้านเอาวัวมาปล่อยให้หากินอยู่บนภูเขา วันแรกเราเดินขึ้นลงเขาแค่สองชั่วโมง (เจ้าหน้าที่บอกว่าโดยมากแล้วเค้าเดินกันสามชั่วโมงกว่าๆ) ก็ถึงจุดตั้งแคมป์ เราจัดแจงกางเตนท์ เตรียมทำกับข้าว ห้าโมงครึ่งเราก็เดินขึ้นภูเขาลูกเล็กๆ ชื่อดอยกองข้าวขึ้นไปรอดูพระอาทิตย์ตก ก่อนจะเดินลงมาทำกับข้าว กินข้าวกัน (อย่าถามเรื่องอาบน้ำ เพราะ 2 คืนบนดอยเราอยู่ไกลแหล่งน้ำ และอากาศหนาว ไม่มีใครเดือดร้อนเรื่องไม่ได้อาบน้ำ-ไม่มีห้องน้ำ...55

advertize

นอนเตนท์ อากาศหนาว ดาวเต็มฟ้าและเหมือนว่าอยู่ใกล้แค่เอื้อม นอนฟังเสียงลมพัดใบไม้สั่นไหวทั้งคืน โชคดีที่เราไม่ได้กางเตนท์อยู่ในทิศทางของลม ไม่งั้นเราคงหนาวมากกว่านี้

อุทยานแห่งชาติแม่เงา

ตื่นเช้าทำกับข้าวมื้อเช้า และทำสำหรับมื้อกลางวันที่เราต้องห่อไป เพราะวันนี้เราจะต้องเดินทั้งวันตั้งแต่เช้าจดเย็น เราออกเดินทางเก้าโมงกว่า เดินขึ้นเขาลงเขาอยู่เรื่อยๆ เที่ยงๆ พักกินข้าวที่ทำใส่ห่อมา สามโมงครึ่งเราจึงถึงที่ตั้งแคมป์ คืนนี้เรานอนอยู่ยอดดอยที่สูงกว่าคืนแรก แถมไม่มีต้นไม้โอบล้อมกันลมให้อีก แน่นอนว่ามันจะต้องหนาว หกโมงหลังพระอาทิตย์ตก น้ำค้างก็เริ่มลง อากาศเย็นเยียบจนเรานึกหวั่นใจว่าคืนนี้ท่าจะหนาวจนนอนไม่หลับ...ปรากฏว่าหนาวนะ แต่ไม่มากอย่างที่คิด อาจจะเป็นเพราะว่า เสื้อกี่ตัวที่เราแบกใส่เป้มาเราขุดขึ้นมาใส่ทุกตัว ปลอกแขน ถุงเท้า เลกกิ้ง ใส่เต็มพิกัด ก่อนจะห่อตัวด้วยผ้าห่มผืนเล็กที่เอาติดตัวไปและยัดตัวเองลงถุงนอนเป็นชั้นสุดท้าย

advertize

อากาศดี น้ำใสไหลเย็น น้ำไม่เยอะ ไม่ลึก ล่องแม่น้ำด้วยแพไม้ไผ่ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด (เรากลัวอยู่อย่างเดียวแหละว่า ถ้าแพไม้ไผ่มันล่ม เราจะรักษามือถือหรือกล้องของเรายังไงไม่ให้เปียกน้ำ...ส่วนตัวเราน่ะ ไม่กลัวเปียกหรอก...แต่กลัวหนาวเล็กน้อย) ถึงที่ทำการอุทยานเย็น แยกย้ายกันอาบน้ำ ลงมาถ่ายรูปเป็นที่ระทึก ก่อนจะขึ้นรถให้เจ้าหน้าที่ขับมาส่งที่ตัวอำเภอแม่สะเรียง กินข้าวมื้อเย็นก่อนขึ้นรถทัวร์สมบัติทัวร์เที่ยวทุ่มเพื่อที่จะถึงกรุงเทพฯ หกโมงครึ่งและแยกย้ายกันไปทำงาน มีชีวิตของตัวเอง เพื่อที่ว่า ทริปหน้า เราจะกลับมาเจอกัน...อีกครั้ง

อุทยานแห่งชาติแม่เงา

แก้ไขล่าสุด 2016-12-26 19:00:13 รับชม 3729

แผนที่ อุทยานแห่งชาติแม่เงา และสถานที่ใกล้เคียง

เส้นทางไปอุทยานแห่งชาติแม่เงา แม่ฮ่องสอน << คลิกเลย

จองที่พักทั่วโลก

อำเภอปาย

ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ

จุดชมวิวกิ่วลม ปางมะผ้า

โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)

อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-ผาเสื่อ

ใหม่/อัพเดต

น้ำตกตาดโตน มุกดาหาร

วัดถ้ำสุวรรณคูหา หนองบัวลำภู

Reef Sports Bar & Restaurant เกาะเต่า

วัดสระมณี อุดรธานี

Feelsion Cafe ฟีลฉัน คาเฟ่

Sweet Addict

ร้านอาหารข้าวต้มโฟนลิงค์ หัวหิน