หน้าหลัก >> นครราชสีมา >> น้ำตกผากล้วยไม้

น้ำตกผากล้วยไม้

เป็นน้ำตกขนาดกลางในห้วยลำตะคอง ห่างจากที่ทำการฯประมาณ 7 กิโลเมตร สามารถเข้าถึงโดยทางรถยนต์และทางเดินเท้า บริเวณน้ำตกมีกล้วยไม้หวายแดงขึ้นอยู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของน้ำตกแห่งนี้และเป็นน้ำตกที่สายน้ำสองสายไหลผ่านชั้นหินทีละชั้นมาบรรจบกันจากน้ำตกผากล้วยไม้มีทางเดินไปน้ำตกเหวสุวัตได้ นอกจากนี้ยังเป็นลานกางเต็นท์สำหรับบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งอัตราค่าบิการคนละ 30 บาท แต่ต้องงดใช้เสียง หรือแสงไฟ เวลาประมาณ 22.00 น. แต่หากว่าเรายังไม่หลับจะได้ยินเสียงสัตว์เดินมาบริเวณที่กางเตนท์ ด้วยครับ ที่สำคัญควรตื่นแต่เช้าเพื่อดูนกป่ามาเกาะต้นไม้กลางลานกางเต็นท์ หาดูยากนะครับ

แผนที่ | พยากรณ์อากาศนครราชสีมา | ความคิดเห็นบนเฟสบุค | ที่พัก
ติดต่อสอบถาม:
ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทร. 0 4421 3666, 0 4421 3030

โฆษณา Advertisement พื้นที่โฆษณา

Gallery รูปภาพ น้ำตกผากล้วยไม้

กลับมาจากส่องสัตว์...หิว

กลับมาจากส่องสัตว์...หิว  กิจกรรมที่จะพลาดเสียไม่ได้ในการไปเที่ยวเขาใหญ่ก็คือการส่องสัตว์
 ข้อควรรู้ในการไปส่องสัตว์ก็คือ ไปกับรถของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะมีค่าบริการเป็นรอบๆ โดยติดต่อที่ทำการอุทยาน การส่องสัตว์จะทำระหว่าง 18.30-20.00 เท่านั้น แต่เวลา 20.00 จะไม่มีร้านอาหาร หรือร้านของชำเปิดแล้ว ดังนั้นควรกินข้าวเย็นให้เรียบร้อย ส่วนพวกเราไปส่องสัตว์ก่อน แล้วกลับมากินอาหารสำเร็จรูปเอา

advertize
เต็นท์เราเองที่ผากล้วยไม้

เต็นท์เราเองที่ผากล้วยไม้ ทางอุทยานฯ ให้ส่งเสียงได้ถึงเวลา 22.00 เท่านั้นเพื่อความสงบของสัตว์ป่า หลังจากนั้นหากยังไม่หลับลองฟังเสียงดูบางทีจะมีสัตว์จำพวกกวางมาเดินตอนกลางคืนใกล้ๆ ลานกางเต็นท์ เช้ามามีมูลสัตว์ให้เห็นไม่ห่างจากเต็นท์เท่าไหร่นัก
 บางช่วงของปี จะมีนกเงือกมาเกาะต้นไม้ใหญ่ตรงลานกางเต็นท์ตื่นเช้าๆ ประมาณก่อน 6 โมง จะได้เห็นหากไม่มีนักท่องเที่ยวส่งเสียงดังหรือเดินกันมากนัก นกจะยังไม่บินหนี ดังนั้นเป็นโอกาสทองในการเก็บภาพนกป่าหายากได้ด้วย
 ฤดูฝนแม้แต่ในห้องน้ำของอุทยานก็มีทากอยู่หลายตัวนะครับ ระวังด้วย

ลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ตอนเช้า

ทางเข้าน้ำตกผากล้วยไม้

ทางเข้าน้ำตกผากล้วยไม้ น้ำตกผากล้วยไม้ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สามารถเดินจากลานกางเต็นท์ที่ทำการอุทยานเขาใหญ่ ไปทะลุน้ำตกเหวสุวัตได้ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตรเศษๆ แต่ที่ว่าเศษๆ ก็เกือบเป็น 3 กิโลเมตรเหมือนกัน เราเคยมาเดินในช่วงฤดูหนาว ก็ไม่นานเท่าไหร่ทะลุแล้ว ทางไม่ลำบากมากมาย หรือที่เป็นลักษณะลาดชันมากๆ ก็ไม่มีเหมือนที่อื่นๆ ส่วนฤดูฝนทากชุมพอสมควร โดนเกาะคนละหลายตัวเหมือนกัน บางทีก็เห็นก่อน บางทีก็โดนกัด ก็ว่ากันไป

ธารน้ำผากล้วยไม้

ธารน้ำผากล้วยไม้ ระหว่างทางเดินศึกษาธรรมชาติผากล้วไม้ มีลำธารไปตลอดแนวระยะทางเป็นกิโลเมตร บางช่วงไม่ได้เดินเลียบลำธารแต่ก็มีต้นไม้กับเสียงนกเป็นเพื่อนไปตลอดทาง

ทากเกาะครับ

ทากเกาะครับ ยังดีว่าตัวนี้ยังเล็ก ทีมงานบางคนโดนตัวใหญ่แต่ยังไม่ทันถ่ายรูปก็รีบเอาออกสุดชีวิต บางคนเดินสวนเข้ามาตอนเรากลับถามว่ามีทากเยอะมั้ย เราก็ตอบไปว่าที่ขาพี่มีตัวนึง (มีจริงๆตรงหน้าแข้ง) เค้าก็รีบเดินกลับออกมาเลย

พี่น้องที่ผากล้วยไม้

พืชสีขาวข้างก้อนหิน

พืชสีขาวข้างก้อนหิน ไม่มีข้อมูลเลยสำหรับพืชชนิดนี้ แต่หน้าตาเหมือนถั่วงอก ขึ้นกันเป็นแนวเชียว

มะเดื่อ???

กลางป่าผากล้วยไม้

กลางป่าผากล้วยไม้ ไม่ใช่ว่าจะมาเก็กท่าถ่ายรูปอะไรหรอกครับ หยุดเดินเพื่อหาทากว่ามีเกาะมาบ้างหรือเปล่า

ถอดรองเท้าหาทาก

ถอดรองเท้าหาทาก ออกมาจากทางเดินศึกษาธรรมชาติผากล้วยไม้สิ่งแรกที่เราทำคือถอดรองเท้าถุงเท้าออกให้หมดตรวจเช็คอย่างละเอียดว่ามีทากเกาะอยู่หรือเปล่า โดยเฉพาะรองเท้าด้านใน ก็มันน่ากลัวนี่ครับ

ป้ายผากล้วยไม้ก่อนกลับ

ป้ายผากล้วยไม้ก่อนกลับ ที่ระลึกของนักท่องเที่ยว

ผีเสื้อสีสวยที่ผากล้วยไม้

ผีเสื้อสีสวยที่ผากล้วยไม้ เป็นภาพที่มากับความโชคดีสุดๆ ที่เจอเจ้าจัวนี้อยู่ตรงทางเดินก่อนจะเข้าไปในป่าของผากล้วยไม้ ซึ่งจะมีการทำทางเดินเป็นคอนกรีตช่วงสั้นๆ ไว้ ที่จริงมีหลายสีหลายตัว แต่พอเราเดินเข้าใกล้ก็บินหายไปหมด ส่วนตัวนี้เป็นตัวเดียวในกลุ่มที่เก็บภาพมาได้

เห็ดสวยๆ

หอยทาก

หอยทาก ก็ยังดีที่ไม่ใช่ทาก เดินมาได้พักหนึ่งก็เห็นซุงขวางทางอยู่ แล้วเราก็ต้องลอดไป ระหว่างที่ลอดก็เห็นเจ้าหอยทากตัวน้อยนี้เข้าพอดี

สภาพทางเดินผากล้วยไม้

น้ำตกผากล้วยไม้

รูปหมู่กันมั่งคร้าบ

หอยทาก 2

ภาพหมู่ผากล้วยไม้

ภาพหมู่ผากล้วยไม้ กว่าจะมีพื้นที่ปลอดภัยไม่มีทาก ก็หินริมน้ำพวกนี้ก็พอให้เราได้นั่งพักผ่อนเก็บภาพตามอัธยาศัยได้นานพอควร โดยไม่มีทากมารบกวน

ชอตเด็ดของช่างภาพ

ดอกลิ้นมังกรสีแดง

ดอกลิ้นมังกรสีแดง พบได้บางพื้นที่ในทางเดินศึกษาธรรมชาติผากล้วยไม้ ในช่วงที่เรามาฤดูหนาวจะไม่ได้เห็น จะดูลิ้นมังกรก็ต้องแลกกับเจอทากด้วยนั่นเอง

เก็บภาพกลางป่าผาเดียวดาย

ทางออกผากล้วยไม้

ทางออกผากล้วยไม้ สำหรับทริปนี้เราเดินเข้าทางผากล้วยไม้และกลับออกทางเดิม (ปกติเส้นทางศึกษาธรรมชาติผากล้วยไม้จะเดินไปทะลุน้ำตกเหวสุวัตได้) เพราะต้องเอารถไปน้ำตกเหวสุวัตด้วยนั่นเอง ถ้าเดินไปทะลุแล้วต้องเดินกลับมาเพราะรถจอดอยู่ที่นี่คงไม่ดีแน่